Top 4 # Uống Sữa Quá Nhiều Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Poca-ngoaihanganh.com

Tác Hại Của Việc Uống Sữa Quá Nhiều

Tác hại của việc uống sữa quá nhiều. Hầu như ai cũng biết rằng, sữa có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của mỗi con người, nếu bạn biết uống điều đồ hợp lý thì thật tốt cho cơ thể, những nếu uống quá nhiều sẽ gây ra một số tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Trong sữa có nhiều chất dinh dưỡng, giúp bù đắp lại những dưỡng chất bị mất đi trong cơ thể, đồng thời giúp chắc răng và xương. Theo các nhà nghiên cứu, uống 3 ly sữa mỗi ngày là đủ những nếu uống nhiều hơn sẽ gây hại cho cơ thể.

Một số tác dụng phụ của việc uống sữa quá nhiều

Rối loạn tiêu hóa

Theo các nhà nghiên cứu, có rất nhiều người không hấp thu được lactose, nghĩa là cơ thể sẽ phá vỡ hoặc loại bỏ đường ở trong sữa. Việc này dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa như : đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy và buồn nôn. Những triệu chứng trên sẽ tùy phuộc vào từng cơ thể khác nhau, nhưng nếu cơ thể không thể hấp thu được lactose, tốt nhất là bạn nên uống 3 ly sữa mỗi ngày.

Tăng cân

Nếu bạn đang uống những loại sữa có chứa nhiều chất béo thì hãy nên dừng lại ngay, bởi sẽ làm cho cơ thể càng ngày càng tăng cân. Trong khi, sữa nguyên chất chỉ chứa 149 calo trong một cốc, và sữa đã loại bỏ chất béo chỉ còn có 90 calo. Nếu bạn là một người thích uống sữa những không muốn tăng cân một chút nào thì hãy chuyển sang sử dụng những lại sữa gầy thay vì sữa béo như trước đây để giảm bớt lượng calo nạp vào bên trong cơ thể.

Gây dị ứng

Cũng theo các nhà khoa học, khi bạn uống nhiều sữa sẽ gây ra các triệu chứng dị ứng như : ho, đau bụng, tiểu chảy, nôn mửa tùy thuộc vào các cơ địa mỗi người mà sẽ có các triệu chứng khác nhau sau khi uống sữa 1, 2h. Có một số trường hợp hi hữu, di ứng sữa có thể sẽ gây sốc phản vệ, dễ dàng cướp đi tính mạng con người.

Gây hại xương

Uống sữa sẽ giúp chắc răng và giúp cho xương khỏe mạnh, nhưng nghiên cứu của các nhà khoa học nếu uống quá nhiều sữa, cụ thể là trên 3 ly mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương ở phụ nữ.

Cản trở quá trình hấp thụ sắt

Nếu bạn uống sữa không điều độ sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu các chất sắt và hủy hoại đi các chất dinh dưỡng quan trọng bên trong cơ thể. Theo các nhà bác sĩ, đây là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng ở trẻ nhỏ bởi chúng sẽ làm cho trẻ bị thiếu sắt và thiếu máu. Do đó các nhà khoa học khuyên các bà mẹ rằng không nên cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới một tuổi uống sữa bò, và trẻ dưới 5 tuổi không nên uống quá 220ml sữa trong một ngày.

Vietjet khuyến mãi – Tổng đài vé máy bay 247

65/28 Giải phóng, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM

Chú Ý Hệ Quả Của Uống Sữa Quá Nhiều

Không chỉ ở Việt Nam, sữa còn là thực phẩm được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Ở Phần Lan, ước tính, một người tiêu thụ khoảng 350 lít sữa/năm. Tại Hà Lan, người dân cũng sử dụng 300 lít sữa/năm. Còn ở nước ta, theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ tiêu thụ sữa trung bình chỉ khoảng 15 lít sữa/năm.

Mặc dù tỷ lệ sử dụng sữa ở Việt Nam tính trên trung bình đầu người còn thấp, thế nhưng, lại đang có những trẻ, đặc biệt là trẻ sống ở thành phố uống quá nhiều sữa. Nhiều bé được cha mẹ cho uống sữa thay nước lọc với lý do việc này giúp trẻ tăng cường dinh dưỡng, tốt cho sự phát triển thể lực cũng như trí lực. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn cho rằng: uống được sữa còn tốt hơn là ăn cơm.

Bàn về quan điểm này, bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng: Sữa là nguồn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết: chất đạm, chất đường, chất béo và các vitamin. Canxi trong sữa cũng là loại dễ hấp thu, giúp trẻ phát triển tốt. Thế nhưng, việc lạm dụng sữa quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng trẻ lúc nào cũng lưng lửng dạ nên chán ăn các thức ăn khác. Về bản chất, sữa chỉ là một thực phẩm bổ sung chứ không phải là thức ăn chính của trẻ.

Thực tế, chế độ ăn hàng ngày của trẻ luôn phải đảm bảo nguồn dinh dưỡng phong phú, đến từ đa dạng các loại thực phẩm. Chính vì vậy, việc nhiều cha mẹ chỉ tập trung cho trẻ uống sữa mà xem nhẹ các loại thức ăn khác, về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Hơn nữa, việc uống sữa quá nhiều cũng khiến trẻ dễ bị táo bón – một biểu hiện của rối loạn tiêu hóa. Với những trẻ thường xuyên uống sữa vào buổi tối, nguy cơ sâu răng là khá lớn do sữa có hàm lượng đường nhất định.

Không chỉ nghĩ uống càng nhiều sữa càng tốt, nhiều người còn quả quyết: sữa tươi tốt hơn sữa bột, sữa tươi chỉ mang tính giải khát chứ dinh dưỡng không đầy đủ bằng sữa bột. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, người dân nước này lại không nghĩ vậy. Từ 1 tuổi trở đi, trẻ nhỏ ở đây sẽ được ưu tiên dùng sữa tươi chứ không phải sữa công thức.

Người Nhật quan niệm rằng: từ 1 tuổi, trẻ cần được cung cấp dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau, chứ không đơn thuần chỉ từ sữa. Thậm chí, họ còn cho rằng: dinh dưỡng của sữa không thể tốt bằng dinh dưỡng từ thực phẩm. Bởi vậy, họ rèn cho con ăn 3 bữa/ngày với các loại thực phẩm phong phú và sữa chỉ được coi là nguồn bổ sung dinh dưỡng chứ không phải nguồn dinh dưỡng chính. Và từ 2 tuổi trở đi, nhiều trẻ còn được khuyến khích không uống sữa trước khi đi ngủ, vì người Nhật cho rằng đây là thói quen có thể dẫn đến sâu răng.

Khác với người Việt, các mẹ Nhật quan niệm: không phải sữa mà chính chế độ dinh dưỡng kết hợp với vận động hợp lý mới là chìa khóa giúp con khỏe mạnh, cao lớn. Do đó, họ chỉ cho trẻ uống một lượng sữa vừa đủ và đặc biệt là không dùng sữa để thay thế các bữa ăn trong ngày của trẻ.

Sự thực là sữa, thịt, trứng, cá… hay bất cứ thực phẩm nào khác dù tốt đến mấy nhưng nếu chúng ta lạm dụng thì cũng gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Chế độ ăn hàng ngày của trẻ luôn phải đảm bảo nguồn dinh dưỡng phong phú, đến từ đa dạng các loại thực phẩm. Chính vì vậy, việc nhiều cha mẹ chỉ tập trung cho trẻ uống sữa mà xem nhẹ các loại thức ăn khác, về lâu về dài sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Hơn nữa, việc uống sữa quá nhiều cũng khiến trẻ dễ bị táo bón. Với những trẻ thường xuyên uống sữa vào buổi tối, nguy cơ sâu răng là khá lớn do sữa có hàm lượng đường nhất định.

Uống Quá Nhiều Sữa Vẫn Thiếu Máu, Thiếu Sắt

Sữa tươi là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi. Tuy nhiên, dù bổ sung lượng sữa lớn trong khẩu phần ăn hằng ngày, nhiều trẻ vẫn bị thiếu máu, thiếu sắt. Đó là kết quả nghiên cứu trên 390 bệnh nhân từ sáu tháng đến 16 tuổi bị thiếu máu tại Khoa sốt xuất huyết BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) từ tháng 6-2017 đến tháng 5-2018.

Sắt có nhiều trong thức ăn hơn sữa

Mới đây, BV Nhi đồng 1 tiếp nhận bé trai (năm tuổi) nhập viện với tình trạng viêm hô hấp trên không đáp ứng kháng sinh. Bé được chỉ định thử máu cho kết quả thiếu máu, thiếu sắt mức độ trung bình. Người nhà cho biết bé ăn uống rất đầy đủ, một bữa có thể ăn hai quả trứng, chế độ ăn rất nhiều thịt, cá. Bé cũng được xổ giun đầy đủ, kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy bé không bị xuất huyết tiêu hóa. Tuy nhiên, người nhà cho biết có để trong tủ lạnh mỗi ngày khoảng hai lốc sữa để cho bé lấy uống bất kỳ, hằng ngày trung bình bé có thể uống trên bốn hộp, tương đương 1 lít sữa.

Lý giải về nguyên nhân trẻ uống nhiều sữa vẫn thiếu máu, thiếu sắt, BS CK1 Vương Ngọc Thiên Thanh, Khoa sốt xuất huyết BV Nhi đồng 1 và Phòng khám ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho rằng sắt có nhiều trong thức ăn hơn sữa. Tuy nhiên, có nhiều phụ huynh do thấy trẻ ăn kém nên đã sử dụng sữa bù đắp cho trẻ. Uống sữa quá nhiều khiến trẻ no nên lại không muốn ăn, lâu ngày dẫn đến thiếu máu, thiếu sắt.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác ghi nhận lượng canxi và phospho cao trong sữa có thể cạnh tranh với việc hấp thụ sắt, do đó việc bổ sung lượng sữa tươi không phù hợp có thể kìm hãm việc hấp thu sắt tạo máu cho cơ thể. BV có tiếp nhận một số trường hợp trẻ vẫn bị thiếu máu, thiếu sắt dù ăn nhiều thịt, cá. Sau khi loại trừ các nguyên nhân khác như xuất huyết tiêu hóa và nhiễm ký sinh trùng, qua tìm hiểu thì được biết đa số các trẻ này đều bổ sung lượng sữa lớn (800-1.200 ml/ngày) trong khẩu phần ăn. Trong khi theo khuyến cáo dinh dưỡng, lượng sữa bổ sung cho trẻ 1-8 tuổi là 480 ml/ngày, còn ở trẻ trên tám tuổi lượng sữa được bổ sung nhiều hơn nhưng cũng chỉ ở mức 720 ml/ngày.

Lưu ý dấu hiệu thiếu máu

Theo BS Thanh, nhiều phụ huynh lầm tưởng trẻ ăn uống đầy đủ, đặc biệt béo phì sẽ không thiếu máu. Máu cần thiết để nuôi các cơ quan, khi thiếu máu, ở trẻ nhỏ thường có biểu hiện quấy khóc, bứt rứt bất thường, trẻ lớn chóng mặt, mau mệt, học tập kém, mất tập trung, móng tay mất bóng, có sọc, niêm mạc mắt nhạt, tóc dễ rụng, biểu hiện dễ nhận thấy nhất là lòng bàn tay xanh xao. Trẻ thiếu sắt, thiếu máu lâu dài sẽ chậm lớn, có thể có IQ thấp, nghiêm trọng nhất là trẻ bị suy tim, thậm chí ngưng tim tại nhà.

Các trẻ có nguy cơ thiếu sắt, thiếu máu cao cần tầm soát là trẻ sinh non, sinh nhẹ cân (cân nặng lúc sinh dưới 2.500 g), trẻ dưới 12 tháng tuổi có uống sữa tươi, trẻ biếng ăn kéo dài.

Đừng tự ý uống thuốc sắt

Người dân không nên tự ý bổ sung sắt vì có thể gây quá liều sắt cho cơ thể và có một số bệnh thiếu máu khác lại cần hạn chế uống thuốc sắt. Lượng sắt dư thừa này có thể làm tổn thương các cơ quan của cơ thể (như não, tim, gan…) gây co giật, suy tim, suy gan…

Tại Sao Đàn Ông Không Nên Uống Sữa Đậu Nành Quá Nhiều?

Mặc dù sữa đậu nành cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, nhưng một số nghiên cứu cho thấy nó có thể có tác dụng phụ tiêu cực đối với nam giới khi tiêu thụ với lượng lớn. Đặc biệt là làm giảm tinh binh và ảnh hưởng tới khả năng làm cha của nam giới.

Tác dụng của đậu nành

Nhìn chung, đậu nành là thực phẩm giàu protein, canxi, sắt, Kali, các loại vitamin A, B, C… Vì thế, nó mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho chúng ta như: tốt cho tim mạch, hạ huyết áp và giảm cholesterol xấu, giúp xương chắc khỏe và ổn định đường huyết…

Xương chắc khỏe: Đậu nành đã được chứng minh có tác dụng phòng ngừa loãng xương cho người lớn tuổi, bao gồm cả nam giới lẫn nữ giới.Làm giảm cholesterol: Khi kết hợp với một chế độ ăn uống ít chất béo bão hòa. Khoảng 25 gam protein đậu nành hàng ngày sẽ giúp hạ thấp cholesterol trong máu.Hạn chế bệnh tiểu đường: Đậu nành có chỉ số glycemic thấp nên không làm tăng hàm lượng đường trong máu như các loại carbohydrate khác. Nguồn protein dồi dào trong đậu nành còn có tác dụng chuyển hóa chất béo trong gan và mô mỡ, hạn chế sự hình thành các axít béo và cholesterol mới nên phòng bệnh tiểu đường rất tốt.Đối với nam giới: Đối với nam giới thì loại đậu này còn giúp cung cấp nguồn protein lớn để tăng cường sức lực và cơ bắp vạm vỡ cho quá trình tập luyện.Đậu nành có tác động không tốt tới nam giới như thế nào?

Rối loạn cương dương

Một số nghiên cứu cho thấy rằng liều lượng lớn của đậu nành có thể làm giảm chức năng của dương vật. Một isoflavone nhất định được tìm thấy trong đậu nành, như daidzein, có ảnh hưởng đến chức năng cương dương.

Vậy nam giới nên ăn gì để gì để tinh binh khỏe mạnh?

Những thực phẩm sau có khả năng gia tăng số lượng tinh trùng lên đến 70%:

Trứng: chứa nhiều vitamin E và protein giúp bảo vệ tinh binh không bị thiếu hụt bởi các gốc tự chúng tôi bina: chứa hàm lượng axit folic cao, rất quan trọng cho sự phát triển tinh trùng 1 cách khỏe mạnh.Chuối: chứa enzym bromelain giúp tăng số lượng tinh binh một cách đáng kể.Chocolate đen: chứa 1 loại axit amin tự nhiên có tác dụng tăng thể tích và số lượng tinh binh.Măng tây: chứa nhiều vitamin C và có tác dụng bảo vệ “cậu nhỏ” chống lại các gốc tự do.Bông cải: chứa nhiều axit folic có tác dụng cải thiện khả năng sinh sản của quý ông. Theo một nghiên cứu, bông cải còn có khả năng làm gia tăng số lượng tinh binh lên đến 70%.Hàu: chứa một lượng lớn kẽm có tác dụng lớn trong việc sản xuất tinh trùng và hormone testosteron rất có lợi cho nam giới.Các quý ông nên đảm bảo chế độ ăn uống của mình, không uống quá nhiều sữa đậu nhanh để có được sức khỏe tốt nhất về sau.