Top 4 # Tại Sao Mẹ Bầu Mất Ngủ Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Poca-ngoaihanganh.com

Tại Sao Mẹ Bầu Hay Bị Mất Ngủ Ở Cuối Thai Kỳ

Ở cuối thai kỳ (thường diễn ra vào tháng thứ 8 trở đi) lúc này thai nhi đã bắt đầu lớn dần cộng với một số nguyên nhân khác tác động từ bên ngoài sẽ làm cho mẹ bầu thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, nhức đầu, khó chịu gây ảnh hưởng đến giấc ngủ mà trước giờ bạn không biết tới.

Tại sao mẹ bầu hay bị mất ngủ ở cuối thai kỳ

Tuy nhiên, ở phụ nữ mang thai trong khoảng thời gian này thai nhi bắt đầu lớn dần và tư thế nằm ngủ không còn thoải mái di chuyển như trước đây. Thai phụ chỉ có thể nằm nghiêng mới mang lại cảm giác đỡ căng tức nhưng nằm nghiêng quá lâu không trở mình cũng sẽ gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu dẫn đến giấc ngủ bị ảnh hưởng.

Việc đi tiểu nhiều lần sẽ làm cho các chị em khó có thể ngủ lại được hoặc nếu ngủ lại thì rất dễ bị thảnh thức, ngủ không sâu giấc.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, mất ngủ cũng có thể là do một số nguyên nhân khác gây ra như: Chế độ ăn uống thiếu khoa học, thai nhi quậy trong bụng mẹ, huyết áp tăng, khó thở, mẹ bầu ngủ quá nhiều vào ban ngày….

Theo bác sĩ Ngô Thị Thúy Hằng hiện đang công tác tại bệnh viện Phụ sản Hồ Chí Minh cho biết, mất ngủ ở cuối thai kỳ không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu như làm chị em mất tập trung trong công việc, cơ thể mệt mỏi, uể oải sang ngày hôm sau, kiệt sức…. Bên cạnh đó, mất ngủ còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi rất nhiều.

Cách khắc phục chứng mất ngủ ở cuối thai kỳ

– Chế độ ăn uống lành mạnh ăn nhiều thực phẩm có chứa các thành phần dinh dưỡng như omega 3, vitamin nhóm B (B1, B6, B12), protein…..giúp dễ ngủ, ngủ ngon giấc hơn.

– Ngoài chế độ ăn uống ra, thai phụ nên tham khảo và sử dụng các loại thảo dược như trà tâm sen, trà hoa cúc, trà tam thất hoặc cháo hạt sen, ăn rau và hoa thiên lý kích thích sự thèm ngủ.

– Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao bằng các bài tập nhẹ nhàng dành cho bà bầu như yoga, đi bộ… giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, dễ ngủ và phòng ngừa nhiều bệnh lí khác.

– Vào buổi tối để dễ đi vào giấc ngủ bạn nên ngâm chân trong nước nóng (39-40 độ C) kết hợp với gừng, tinh dầu hay muối…. ngâm khoảng 10-15 phút.

Hy vọng qua những chia sẻ trên giúp bạn sớm tìm ra được nguyên nhân gây mất ngủ ở cuối thai kỳ và có biện pháp xử lý đúng đắn tránh gặp phải những hậu quả nguy hiểm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Tại Sao Bà Bầu Thường Mất Ngủ Từ Tuần 20?

Tạm biệt những cơn ốm nghén đáng ghét, tam cá nguyệt thứ hai của các mẹ bầu sẽ trở nên yên ả hơn nhiều. Thế nhưng các mẹ bầu có biết rằng, mình sắp phải đối mặt với những cơn mất ngủ từ giữa thai kỳ không?

Nhiều bà mẹ từng trải qua 9 tháng mang thai sẽ nhận xét rằng tam cá nguyệt thứ hai là khoảng thời gian mang thai tuyệt vời nhất. Bước qua tam cá nguyệt thứ hai, các mẹ bầu sẽ cảm thấy “dễ thở” hơn khi các triệu chứng mang thai đã biến mất, các cơn buồn nôn ốm nghén đã không còn. Các mẹ cũng sẽ thoải mái với các hoạt động hằng ngày mà không thấy quá nặng nề vì bụng bầu chưa to như trong tam cá nguyệt thứ ba. Tuy nhiên, bạn chưa thể thở phào nhẹ nhõm được đâu.

Lần đầu tiên biết mình “ngủ ngáy”

Bạn có thể sẽ giật mình khi phát hiện ra mình bắt đầu ngủ ngáy lần đầu tiên. Nguyên nhân là do lượng estrogen tăng cao, khiến cho các màng chất nhầy dày hơn và chắn ngang mũi, khiến bạn có nhiều chất nhầy trong mũi hơn và khó thở hơn. Điều đó dẫn đến việc mẹ bầu ngáy khi ngủ.

Cách khắc phục việc này là nằm nghiêng qua bên trái và gối đầu trên gối cao một chút.

Vấn đề tiêu hóa

Ợ nóng hoặc ăn không tiêu có thể khiến cho bạn khó chịu và không thể nằm yên trên giường.

Cách khắc phục tình huống này là tránh các loại thực phẩm gây ợ nóng, ăn bữa phụ trước giờ đi ngủ 2 – 3 tiếng. Khi nằm, hãy nằm nghiêng khoảng 45 độ, kê một cái gối lớn ở phần trên của cơ thể bạn.

Đau nhức chân

Những cơn đau nhức chân liên tục khiến bạn không thể ngủ sâu.

Cách khắc phục tình huống này là duỗi thẳng chân và bàn chân, sau đó nhẹ nhàng xoay các ngón chân, hoặc thực hiện các bài massage chân cho bà bầu.

Mỗi lần trở mình bạn lại thức giấc và không thể nhanh chóng trở lại giấc ngủ như ban đầu.

Cách khắc phục: Khi bạn nằm nghiêng, hai đầu gối cong lại, đặt một chiếc gối giữa hai chân. Để cảm thấy thoải mái hơn, bạn có thể đặt một số chiếc gối dưới bụng hoặc sau lưng. Trong những trường hợp này, một chiếc gối toàn thân dành cho bà bầu rất phù hợp với bạn.

Thân nhiệt tăng cao

Mẹ bầu trở nên nóng và dễ đổ mồ hôi vào nửa đêm, bởi vì thân nhiệt đã tăng cao hơn bình thường một chút. Đây là một hiện tượng rất phổ biến đối với các bà bầu nhờ sự thay đổi của hệ hấp thu chất dinh dưỡng, hóc môn và cân nặng.

Khắc phục tình huống: Giữ cho giường ngủ luôn mát mẻ và bỏ bớt những vật dụng không cần thiết. Bạn sẽ cần đến một đôi dép lê và áo choàng tắm hoặc khăn tắm ngay tầm tay, khi đột nhiên muốn đi tắm vào buổi tối nóng bức.

Đến thời điểm này, việc bạn ngồi dậy khỏi giường cũng là khó khăn hơn, vì vẫn chưa quen với chiếc bụng đang to dần. Hãy tập đứng dậy theo các thao tác sau: Khi bạn đang nằm trên giường, hãy nghiêng về một bên cho đến khi bạn nằm cạnh gờ giường, đưa hai chân xuống khỏi giường và dùng tay đẩy người mình ngồi dậy. Để hai bàn chân chắc chắn trên nền nhà rồi chống tay đứng dậy.

Một điều mà các mẹ không thể không làm để có giấc ngủ ngon, đó là chọn một loại trang phục ngủ thoải mái. Chất liệu của đồ ngủ nên làm từ sợi tự nhiên, có thấm hút mồ hôi như vải cotton. Tránh các loại vải sợi tổng hợp, bám sát vào người và không thể thoát mồ hôi, khiến cho cơ thể bạn dễ ẩm ướt.

Có một số ngày bạn làm việc mệt mỏi, nhưng vẫn không thể ngủ ngon giấc. Bạn có thể cố gắng nằm trên giường, nhắm mắt và cố gắng ngủ ngon. Nhưng nếu bạn không thể ngủ được sau một hồi trằn trọc, hãy đi ra ngoài nghe nhạc hoặc đọc sách, một lát sau cơn buồn ngủ sẽ đến với bạn.

Bà Bầu Mất Ngủ Có Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi ? Mất Ngủ Phải Làm Sao ?

Đối với bà bầu giấc ngủ có vai trò rất quan trọng không chỉ đảm bảo sức khỏe cho mẹ mà đối với cả thai nhi. Cùng tìm hiểu bà bầu mất ngủ ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào và một số cách giúp bà bầu giải quyết tình trạng này.

Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ?

1. Do tâm lý không thoải mái

Trong quá trình mang thai, một số bà bầu thường lo lắng thái quá về thai nhi, về chế độ sinh hoạt, thực phẩm bổ sung hay về những mối quan hệ trong gia đình khi chuẩn bị có thêm thành viên mới… nên thường hay suy nghĩ dẫn đến tâm trạng luôn căng thẳng, không thoải mái từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ bầu.

2. Do tư thế nằm ngủ

Các bà mẹ đều cảm thấy mệt mỏi, đau lưng, tê chân, tê tay khi phải nằm ở một tư thế quá lâu. Do thai nhi càng lớn mẹ càng có ít cơ hội để thay đổi tư thế nằm ngủ, việc xoay mình sẽ khó khăn hơn, mẹ không được nằm sấp, không thể nằm ngửa, hơn thế, còn bị những cơn đau lưng, chuột rút nên việc có một giấc ngủ ngon là rất khó đối với bà bầu.

3. Do mẹ đói đêm hoặc đi vệ sinh

Đối với một số bà bầu, việc thức dậy ăn đêm như một thói quen, sau khi ăn, việc lấy lại giấc ngủ là tương đối khó do thực phẩm chưa được tiêu hóa.

Việc thiếu ngủ không chỉ làm cho bà bầu cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, khó chịu trong người mà còn ảnh hưởng đến thai nhi.

Bà bầu mất ngủ có sao không ?

1. Gây rối loạn tăng trưởng

Khi bà bầu mất ngủ hoặc ngủ quá muộn sẽ khiến đồng hồ sinh học trong cơ thể mẹ phải điều chỉnh, từ đó ảnh hưởng đến việc tuần hoàn và bộ máy tiêu hóa, một trong những cơ quan quan trọng cung cấp năng lượng và dưỡng chất giúp cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy việc bà bầu bị mất ngủ, thiếu ngủ lâu ngày sẽ gây ra những rối loạn trong sự hình thành và phát triển của thai nhi, hậu quả là những em bé sinh ra dễ bị còi xương, chậm nói, thiếu cân, hay quấy khóc …

2. Không bổ sung chất dinh dưỡng

Thời gian 3 tiếng sau 23 giờ đêm là thời gian để tạo máu và canxin cho thai nhi. Việc bà bầu ngủ quá muộn sẽ bỏ lỡ khung giờ quý báu này giúp cho thai nhi phát triển tốt.

Các sản phẩm từ cá: Bà bầu ăn cá sẽ giúp giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng giúp bà bầu vừa bổ sung được dưỡng chất vừa cải thiện chứng mất ngủ của mình mà không ảnh hưởng đến thai nhi.

Các sản phẩm từ sen: Tâm sen, củ sen đều rất tốt cho bà bầu bị mất ngủ, các mẹ bầu có thể sử dụng nước uống từ tâm sen, các món hầm với củ sen để vừa tăng khẩu vị, cung cấp chất dinh dưỡng, vừa đảm bảo một giấc ngủ ngon. Theo đông y, đây đều là những vị thuốc rất tốt cho bà bầu mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến thai nhi nên bà bầu bị mất ngủ có thể yên tâm sử dụng.

Chuối và các món ăn vặt làm từ chuối: Mẹ bầu nên biết, ngoài tác dụng tuyệt vời trong điều trị chuột rút, cung cấp kali cho cơ thể, chuối còn giúp mẹ bầu thư giãn hơn, không còn cảm giác căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy bà bầu bị mất ngủ nên ăn một quả chuối vào buổi tối sẽ giúp cho giấc ngủ được sâu hơn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì ?

Ngoài ra, buổi tối, mẹ bầu nên dành khoảng 30 phút để thư giãn bằng cách như ngâm chân với nước ấm, mát xoa lòng bàn chân bằng dầu nóng, tập một vài động tác thể dục nhẹ nhàng hoặc đi dạo, để có một giấc ngủ ngon hơn. Mẹ bầu có thể tìm trên thị trường những sản phẩm giúp cho bà bầu có một giấc ngủ ngon hơn như gối chữ U, chữ L, chữ C… để mẹ bầu có thể kê chân, kê bụng trong khi ngủ.

Tại Sao Mẹ Bầu Không Nên Nằm Ngửa Khi Ngủ?

Khi mang thai, việc nghỉ ngơi và chất lượng của giấc ngủ để đảm bảo một sức khỏe tốt là điều đặc biệt quan trọng. Nhưng khi thai càng ngày càng lớn dần, bụng bầu sẽ to hơn thì việc có được một giấc ngủ ngon sẽ trở lên khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt khi mẹ tăng cân nhanh.

Nếu các mẹ có thói quen khi nằm ngửa để ngủ thì tốt nhất bạn hãy thử các tư thế khác như: nằm nghiêng sang trái – đây là thư thế có lợi tốt nhất cho mẹ khi mang thai. Khi thai nhi đã phát triển lớn mạnh, với cân nặng tăng lên, bụng bầu dần lớn lên thì việc nằm ngừa sẽ có cảm giác nặng nề hơn. Phần lớn các chuyên gia khoa sản sẽ không khuyến khách mẹ nằm ở tư thế này mỗi khi mang bầu, và thậm chí khi bụng bầu đã to thì bác sĩ đều yêu cầu mẹ phải nằm nghiêng sang một bên cả khi nằm nghỉ ngơi chút ít.

+ Trong những tuần đầu tiên, hay 2 tháng đầu khi mới mang thai, mẹ vẫn có thể nằm ngửa bởi thai nghi chưa phát triển lớn. Nhưng đến tháng thứ 3 của thai kỳ, tử cung sẽ to dần lên và phát triển nặng hơn thì tư thế nằm ngừa sẽ không tốt cho sức khỏe của người mẹ và em bé. Tới thời điểm này thì mẹ nên chuyển sang tư thế nằm nghiêng quay trái hoặc phải.

+ Khi bạn đã trải qua 20 tuần đầu của thai kỳ, thì các chuyên gia luôn khuyến cáo bạn tuyệt đối không được nằm ngửa để ngủ.

+ Khi mẹ nằm ngửa thì trọng lượng của tử cụng sẽ tạo ra áp lực lên trên các tĩnh mạch, khiến cho máu từ bên dưới của cơ thể sẽ khó lưu thông tới trái tim. Nếu mẹ nằm trong thời gian dài có thể sẽ nhận thấy các hiện tượng chóng mặt hoặc quay cuồng. Ngoài ra, tư thế để nằm này cũng có thể làm ảnh hưởng tới dòng máu cháy cũng như quá trình lưu thông chất dinh dưỡng đến thai nhi, làm ảnh hưởng về sự phát triển của thai nhi.

+ Cho dù nằm ngửa một vài phút sẽ không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi nhưng nếu mẹ nằm trong một thời gian dài thì đó là một vấn đề không hề tốt và có lợi cho thai nhi.

+ Đôi lúc bạn chỉ ý định nằm ngửa trong vài phút nhưng không may lại ngủ quên. Thì lúc này, hầu như cơ thể sẽ tự điều chỉnh và di chuyển sang một vị trí nằm nghiêng nên mẹ đừng quá lo lắng.

+ Không những thế, nếu mẹ nằm ở tư thế nghiêng để ngủ nhưng khi thức dậy ở tư thế nằm ngừa thì cũng đừng quá lo lắng bởi hầu như các mẹ thường chuyển hướng vị trí để ngủ. Nhưng nếu bất cứ lúc nào các mẹ cũng thức dậy trong đêm mà thấy mình đang nằm ngửa thì cần chuyển ngay sang tư thế nằm nghiêng.

Tại sai khi mang bầu nằm ngửa để ngủ lại không tốt?

Tư thế nằm ngủ và chất lượng của giấc ngủ trong quá trình mang thai là đặc biệt quan trọng, bởi chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Khi mẹ mang thai đã trải qua từng tuần, từng thái thì sẽ có rất nhiều sự thay đổi cả ở bên trong và bên ngoài. Chính vì thế, tư thế giấc ngủ của mẹ cũng phải thay đổi.

+ Thai nhi sẽ phát triển ngày một lớn dần, nếu mẹ nằm ngửa sẽ dồn trọng lượng và áp lực lên bụng bầu, khiến cho bụng bầu bị kéo căng ra không tốt chút nào.

+ Tư thế nằm ngủ trên lưng cũng khiến cho mẹ bầu không cảm thấy thoải mái mỗi khi bụng bầu ngày một lớn dần.

+ Khi mang thai, mẹ bầu nằm ngửa, thì toàn bộ trọng lượng của tử cung cũng sẽ đè lên cột sống và toàn bộ mạch máu chính về đường ruột. Với những áp lực này sẽ ảnh hưởng tới dòng máu chảy đến thai nhi và thậm chí còn khiến cho mẹ càng khó thở hơn, ảnh hưởng tới các vấn đề về đường tiêu hóa như: ợ hơi, ợ nóng, ợ chua và có thể mắc bệnh trĩ.

+ Do ảnh hưởng đến việc lưu thông máu nên tư thế nằm ngửa để ngủ sẽ khiến cho mẹ dễ bị hoa mắt, chóng mặt.

Đã có nhiều báo cáo từ các chuyên gia về mối liên kết giữ tư thế ngằm ngủ ngửa với nguy cơ bị thai chết lưu. Các nghiên cứu của nhà khoa học ở Sydney, Úc vào năm 2011 đã chứng minh ra rằng phụ nữ mang bầu nằm ngửa để ngủ trong quá trình mang thai sẽ có nguy cơ thai chết lưu cao hơn so với những phụ nữ nằm nghiêng bên trái hoặc bên phải.

Nguyên nhân chính là mẹ nằm ngửa sẽ cản trở luowngjmaus lưu thông chuyển đến bé, và kết quả là ảnh hưởng tới sự tăng trưởng, phát triển của trẻ khiến cho bé dễ bị chết trong bụng hay gọi là thai chết lưu. Bởi vậy, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý để phòng ngừa các rủi ro này xảy ra.

Ở bài viết này, gia đình FaGoMom đã tìm ra câu trả lời cho các mẹ về lý do tại sao lại không nên nằm ngửa khi ngủ trong khi đang mang thai rồi. Mong rằng với những chia sẻ này sẽ giúp ích cho các mẹ trong quá trình mang thai an toàn và hiệu quả.