【#1】Sữa Izzi Omega Giúp Mắt Bé Khỏe Mạnh

Sức khỏe của đôi mắt là một trong những điều làm các bà mẹ Việt Nam lo lắng nhất hiện nay khi rất nhiều trẻ có bệnh, tật về mắt, hoặc thị lực kém do cách ăn uống, sinh hoạt, học tập. Đó là lý do để hãng sữa IZZI nghiên cứu cho ra đời sản phẩm mới IZZI Omega.

Bên cạnh IZZI Omega, hãng sữa IZZI cũng vừa cho ra đời một sản phẩm đặc biệt khác là IZZI Dinomilk. Sữa IZZI Dinomilk được bổ sung Prebiotic, vitamin A & C, những dưỡng chất vô cùng cần thiết cho trẻ em để chống đỡ sự tấn công của các mầm bệnh từ môi trường. Bởi mọi đứa trẻ đều ham chơi đùa, nghịch ngợm và sẽ phải tiếp xúc nhiều với mầm bệnh. Tuy nhiên, các bà mẹ vẫn không thể cấm con vui chơi vì đó là điều cần thiết để trẻ khám phá thế giới xung quanh và trở nên hiểu biết, năng động hơn. Vì vậy, một loại sữa bổ sung dưỡng chất làm tăng sức đề kháng là cái mà các bà mẹ yêu con cần.

IZZI là thương hiệu sữa cho trẻ em với các sản phẩm được chế biến từ nguồn sữa uy tín nhất thế giới: Newzealand.

Nhân dịp “Thánh hành động vì trẻ em” nhãn hàng sữa izzi đã phối hợp với Nhà hát tuổi trẻ Hà Nội tổ chức nhiều đêm biểu diễn chương trình “Nụ cuời thiên thần” mang đến cho khán giả nhí một chương trình thú vị và chất lượng

Được bổ sung các dưỡng chất quan trọng như omega, lysine và vitamin A với hàm lượng cao, sữa IZZI Omega là sản phẩm dinh dưỡng rất “thân thiện” với đôi mắt trẻ nhờ tăng cường khả năng trí não và thị giác. Trong đó, omega là chất rất quan trọng cho sự phát triển của trí não và đôi mắt bởi nếu thiếu nó, mắt trẻ sẽ không thể phát triển thị giác một cách hoàn thiện. Còn vitamin A nếu thiếu hụt sẽ gây chứng khô mắt, thậm chí mù lòa.

【#2】Sữa Izzi “thất Thủ”, Hanoimilk Cách Chức Giám Đốc Bán Hàng

Cách chức phó TGĐ vì không hoàn thành nhiệm vụ

CTCP Sữa Hà Nội (Hanoimilk – mã HNM) vừa công bố nghị quyết của HĐQT sau cuộc họp ngày 09/05 về việc miễn nhiệm thành viên HĐQT và Phó Tổng giám đốc công ty.

Cụ thể, HĐQT Hanoimilk thống nhất miễn nhiệm nhiệm vụ thành viên HĐQT và chức vụ Phó Tổng giám đốc đối với ông Phan Mạnh Hòa kể từ ngày 09/05 vì không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ông Phan Mạnh Hòa (sinh năm 1973) là cử nhân kinh tế được giao nhiệm vụ Phó Tổng giám đốc kiêm Phụ trách khố bán hàng của Hanoimilk từ ngày 01/03/2015. Trước đó ông từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc bán hàng tại Unilever Việt Nam hay giám đốc kinh doanh của Tập đoàn Phú Thái, Imexco Việt Nam.

Ông Hòa cũng là đại diện cho 1,25 triệu cổ phần HNM – chiếm 6,25% vốn thuộc sở hữu của công ty TNHH phát triển sản phẩm mới công nghệ mới.

Bên cạnh đó, HĐQT cũng đã bầu bổ sung ông Phạm Tùng Lâm làm thành viên HĐQT từ ngày 09/05, sự thay đổi này sẽ được báo cáo thông qua Đại hội đồng cổ đông tại kỳ họp thường niên năm 2021 vào ngày tới.

Ông Phạm Tùng Lâm – thạc sĩ quản trị kinh doanh, hiện là kế toán trưởng của Hanoimilk, được giao nhiệm vụ theo dõi chỉ đạo khối kế toán của Hanoimilk.

Cũng mới đây, Hanoimilk đã có công văn gửi UBCKNN và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội xin hoãn họp ĐHĐCĐ năm 2021 vì Công ty phải nỗ lực tập trung toàn lực cho việc tung sản phẩm mới IZZI Tiramisu và IZZI Choco Oats nên không có đủ nhân sự để chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc tổ chức Đại hội cổ đông thường niên trong tháng 4, tháng 5 năm 2021.

ĐHĐCĐ của Hanoimilk sẽ được tổ chức trước ngày 30/06/2016.

Nguyên nhân sụt giảm doanh thu được Hanoimilk nhận định do nền kinh tế khó khăn, mức chi tiêu của người tiêu dùng nói chung có xu hướng giảm trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các doanh nghiệp ngành sữa.

Tăng trưởng ngành sữa năm 2021 chỉ còn dưới 10% trong năm 2021 so với thời kỳ cao điểm là 28% năm 2010 và trên 20% năm 2011.

Ở nội tại doanh nghiệp, do ngân sách Hanoimilk còn hạn chế, nên việc đầu tư cho các chương trình Marketing cho thương hiệu IZZI truyền thống chưa được quan tâm đúng mức cũng góp phần làm giảm doanh thu.

Tính ra mỗi ngày doanh nghiệp này phải chi tới 5 tỷ đồng cho việc Marketing thương hiệu, giúp sản phẩn đến gần hơn với người tiêu dùng.

Đối với Hanoimilk, trong năm 2021 tới, ban lãnh đạo công ty quyết tâm kiên định đi theo con đường cạnh tranh bằng chất lượng và tiếp tục đầu tư vào quảng bá cho thương hiệu IZZI, Hanoimilk thành thương hiệu sữa hàng đầu dành cho trẻ em Việt Nam.

Duy trì và phát triển sản phẩm sữa UHT và tiếp tục đầu tư phát triển sản phẩm sữa chua ăn để tăng dần tỷ lệ doanh thu sữa chua ăn lên trên 40% tổng doanh thu.

Hoa Liên

Nên đọc

【#3】Sữa Izzi Của Hanoimilk Đoạt Giải Thưởng Công Nghiệp Thực Phẩm Toàn Cầu

Giải thưởng Công nghiệp Thực phẩm Toàn cầu do Liên đoàn các Hiệp hội Khoa học & Công nghệ Thực phẩm quốc tế (IUFoST) tổ chức xét chọn và chấm giải. Với vị thế được ví von như là “Liên Hiệp Quốc trong lĩnh vực thực phẩm”, Giải thưởng của IUFoST là giải thưởng có quy mô quốc tế lớn nhất và uy tín nhất về thực phẩm, được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội Khoa học và Công nghệ Thực phẩm toàn cầu được tổ chức 2 năm 1 lần, quy tụ các nhà khoa học và các doanh nghiệp danh tiếng thế giới trong lĩnh vực thực phẩm. Tham dự Đại hội lần này có hơn 1400 đại biểu bao gồm các nhà quản lý, các nhà khoa học, doanh nghiệp và sinh viên đến từ 65 nước hội viên và vùng lãnh thổ của các châu lục.

Bộ trưởng Nông Nghiệp Iceland chúc mừng

Sữa IZZI của Hanoimilk được Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt Nam (VAFoST) lựa chọn từ các thực phẩm tốt nhất của Việt Nam theo một quy trình chặt chẽ để tiến cử là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia dự thi Giải thưởng của IUFoST 2021.

Để được đến Dublin, Iceland và giành được chiến thắng quan trọng này, Sữa IZZI của Hanoimilk đã phải trải qua vòng xét chọn sơ khảo và vượt qua sự đánh giá khắt khe của Hội đồng khoa học IUFoST bao gồm 48 thành viên là các nhà khoa học danh tiếng và chuyên gia công nghệ thực phẩm của các viện nghiên cứu, các trường đại học và tổ chức uy tín hàng đầu thế giới và được xét chọn vào vòng chung kết tại Dublin về hạng mục Chất lượng, sáng tạo và đổi mới công nghệ. Các nhà khoa học đánh giá cao ý tưởng nghiên cứu phát triển Công thức sữa S+ dành riêng cho trẻ em Việt Nam, cũng như tính sáng tạo và đổi mới công nghệ để sản xuất ra những hộp sữa IZZI phù hợp tối ưu với thể trạng và tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam. Đây là điều ít được quan tâm ở các nước phát triển và chưa có hãng sữa quốc tế nào thật sự quan tâm nghiên cứu riêng từng loại sản phẩm sữa dành riêng cho trẻ em của từng quốc gia. Tại vòng chung kết, Sữa IZZI còn được đánh giá cao về truyền thông kiến thức tới người tiêu dùng.

Ngài Declan Troy

Ngài Vish Prakash phát biểu

Tin tưởng về tương lại và hướng phát triển của Hanoimilk, Tiến sĩ Vish Prakash – người vừa được bầu là Chủ tịch Đại hội IUFoST lần thứ 19 sẽ tổ chức năm 2021 tại Ấn Độ, lạc quan phát biểu: “Sữa luôn là một sản phẩm không thể thiếu trong cuộc sống. Dù là người già, trẻ hay trung niên, bất cứ ai cũng đều cần. Tôi đánh giá cao ý tưởng tập trung các ứng dụng công nghệ, đầu tư đặc biệt vào phân khúc sữa dành cho trẻ em Việt Nam của Hanoimilk. Định hướng này bổ sung được vào phân khúc còn thiếu trên thị trường sữa hiện nay. Thậm chí, với hướng đi này, Hanoimilk hoàn toàn có thể nghĩ đến các thị trường tiêu thụ xa xôi hơn, như Ấn Độ chẳng hạn. Thị trường là không giới hạn. Điều quan trọng là hãy tiếp tục nghiên cứu, không ngừng bổ sung vào sản phẩm các ứng dụng khoa học công nghệ mới. Tôi tin đây mới chỉ là thành công ban đầu, các bạn sẽ còn những đích đến xa hơn trong tương lai. Thành công của các bạn ở đại hội này, cũng có thể xem như thành công chung của cả ngành khoa học, công nghệ thực phẩm Việt Nam”.

Dưới góc nhìn của một nhà khoa học hàng đầu về thực phẩm và là thành viên lâu năm, Viện sĩ Viện hàn lâm IUFoST, GS Lưu Duẩn nhận định: “Hanoimilk đã rất quyết tâm, nỗ lực và nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học cũng như ứng dụng để sản xuất ra sản phẩm sữa IZZI S+ phù hợp tối ưu về dinh dưỡng, vi chất và khoáng chất cho trẻ em Việt Nam. Sữa IZZI đã vượt qua sự đánh giá khắt khe và minh bạch của hội đồng khoa học IUFoST để được trao tặng Giải thưởng tại IUFoST 2021. Điều này chứng minh rằng, nếu các doanh nghiệp Việt Nam thực sự nỗ lực, sáng tạo và nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học và về chất lượng sản phẩm, thì hoàn toàn có thể tự tin cạnh tranh và hội nhập quốc tế.”

【#4】Ông Chủ Sữa Izzi Thêm 1 Năm Èo Uột

Thương hiệu tương đối nổi tiếng, Hanoimilk lại là 1 doanh nghiệp có kết quả kinh doanh èo uột, không thể so sánh với người đồng nghiệp Vinamilk, hiện đang là miếng mồi ngon của các tổ chức nước ngoài.

Thực hiện hơn 50% kế hoạch lợi nhuận

ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Hanoimilk đã giao các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh 2021 nhìn chung cao hơn mức thực hiện năm 2021. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Công ty năm 2021 hầu như không khởi sắc, thậm chí sụt giảm.

Trong quý IV/2016, doanh thu bán hàng của Hanoimilk chỉ đạt 56,3 tỷ đồng, giảm 37,3% so với cùng kỳ 2021. Kết quả lợi nhuận sau thuế của Công ty vỏn vẹn 277 triệu đồng, giảm gần 10 triệu đồng so với cùng kỳ 2021. Lũy kế cả năm, lợi nhuận của Hanoimilk đạt 1,7 tỷ đồng, giảm hơn 200 triệu đồng so với năm 2021.

Với 1 doanh nghiệp quy mô vốn điều lệ 200 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận của Hanoimilk là quá khiêm tốn. Thu nhập bình quân trên mỗi cổ phần (EPS) của Công ty chỉ đạt con số 86 đồng. Điều này phần nào giải thích cho mức giá èo uột (xung quanh mức 5.700 đồng/CP) của HNM trên sàn chứng khoán.

Năm 2021, Công ty mới chỉ thực hiện 64,6% kế hoạch doanh thu và 51,4% kế hoạch lợi nhuận.

Hanoimilk tham vọng trở thành 1 trong 3 công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa, và là công ty số 1 về các sản phẩm sữa dành cho trẻ em. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Công ty năm 2021 và những năm trở lại đây vẫn chưa có sự bứt phá rõ rệt. Lợi nhuận từ năm 2010 đến nay của Công ty thường chưa đến 2 tỷ đồng mỗi năm (riêng năm 2013 đạt 3 tỷ đồng). Doanh thu chưa đến 300 tỷ đồng mỗi năm. 3 năm trở lại đây, Công ty nói không với cổ tức, trừ khoản cổ tức năm 2013 với tỷ lệ 2% bằng tiền mặt, đến tháng 6/2015 mới có thể thanh toán.

Cạnh tranh khốc liệt

Năm 2021, Công ty mới chỉ thực hiện 64,6% kế hoạch doanh thu và 51,4% kế hoạch lợi nhuận.

Chi phí đáng kể nhất của Hanoimilk trong năm 2021 cũng như mấy năm trở lại đây vẫn là chi phí bán hàng. Năm 2021 chi phí này của Hanoimilk đã giảm gần 17 tỷ đồng so với năm 2021, còn 41 tỷ đồng, Tuy nhiên doanh thu bán hàng của Công ty cũng sụt giảm tương ứng gần 50 tỷ đồng.

Về mức chi phí bán hàng cao, giải trình với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, ông Hà Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cho biết, Công ty đang gặp sự cạnh tranh khốc liệt nên khó có thể giảm nhiều. Hanoimilk đã miễn nhiệm Phó Tổng giám đốc kiêm phụ trách bán hàng Phan Mạnh Hòa do quản lý chưa tốt, người đứng đầu Hanoimilk thừa nhận.

Phụ trách bán hàng của Hanoimilk là một vị trí đầy thách thức. Ông Đặng Trung Hưng giữ ghế này từ 24/11/2016, tuy nhiên đã bị miễn nhiệm sau đó 2 tháng, vào ngày 1/2/2017. Thông báo miễn nhiệm của Hanoimilk cho biết, ngoài đơn từ nhiệm của cá nhân ông Hưng, Chủ tịch HĐQT và HĐQT Công ty xem xét kết quả công việc sau 2 tháng và nhất trí bãi nhiệm.

Hanoimilk đang theo đuổi thị trường ngách là các sản phẩm dành cho trẻ em. Tuy nhiên, đó cũng là miếng bánh ngon mà Vinamilk hay TH True Milk đang nhắm tới, đặc biệt khi vấn đề dinh dưỡng học đường, cải thiện chiều cao cho người Việt… được quan tâm đặc biệt.

Để vươn tới đỉnh cao và ghi dấu ấn đối với người tiêu dùng, Hanoimilk cần nhiều hơn là những lời hứa từ Ban lãnh đạo.

【#5】Nhìn Lại Cuộc “khủng Hoảng Truyền Thông” Của Thương Hiệu Sữa Izzi

(Sức khỏe Online) – Năm 2008, “cơn bão melamine” tràn vào Việt Nam, đại gia sữa lớn nhất miền Bắc lúc bấy giờ là Hanoimilk đã trở thành “tâm bão” và chịu ảnh hưởng nặng nề. Bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng truyền thông mang tên “nghi án sữa bẩn” có dính độc tố melamine, kể từ đó đến nay, các sản phẩm mang thương hiệu Hanoimilk chiếm thị phần ngày càng khiêm tốn. Vì sao vậy?

Sự tác động của cuộc khủng hoảng thông tin mang tên “melamine” lớn đến nỗi ông Trần Đăng Tuấn (Tổng Giám đốc Hanoimilk khi đó) phải thốt lên: “Thị trường đang rất hỗn loạn, ngoài lời xin lỗi người tiêu dùng, chúng tôi chỉ còn cách chờ kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng”.

Trong cơn bão thông tin bất lợi xuất hiện hàng ngày trên báo chí, một giám đốc bộ phận thu mua của Hanoimilk chỉ còn biết phân trần: “Nguyên liệu sữa mà công ty nhập từ Trung Quốc về có đầy đủ giấy tờ, được cơ quan chức năng chứng nhận và kiểm soát chặt chẽ. Thế nhưng, khi có chuyện có chất melamine trong sản phẩm của Trung Quốc thì doanh nghiệp bị kiểm tra, bị rêu rao trên báo chí cứ như “cố tình phạm tội”. Chúng tôi mong các cơ quan truyền thông hiểu rằng, doanh nghiệp cũng là nạn nhân, vì họ không biết rằng, trong sản phẩm họ nhập về có chứa độc tố melamine”.

Đã 5 năm trôi qua, kể từ thời điểm cuộc khủng hoảng truyền thông mang tên “bão melamine” càn quét qua thương hiệu sữa IZZI của Hanoimilk vào năm 2008, nhưng dường như những dư âm và hậu quả ghê gớm của nó vẫn tồn tại đến bây giờ. Dù đã bỏ ra rất nhiều tâm sức để khôi phục lại danh tiếng nhưng tại các cửa hàng, những hộp sữa IZZI ngộ nghĩnh hình tam giác của Hanoimilk “vang bóng một thời”, giờ cũng chỉ nằm khiêm tốn trên các quầy kệ, nếu không muốn nói, nhiều quầy sữa không có bóng dáng IZZI. Với thực tế ảm đạm này, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, thương hiệu IZZI khó gượng dậy nổi và có nguy cơ “chết”.

Theo nhận định của chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, người tiêu dùng không thể chấp nhận sự lấp lửng trong chất lượng sản phẩm, nhất là sản phẩm cho trẻ em. Câu chuyện sữa nhiễm melamine bị phát hiện trong kho nguyên liệu của Hanoimilk là một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Hàng loạt chuyên gia truyền thông đã được Hanoimilk chiêu mộ để chữa bệnh cho doanh nghiệp, nhưng phần lớn các “bác sỹ” đều lắc đầu với bút phê “bó tay”!

Phải nói rằng, Hanoimilk đã nỗ lực hết sức trong việc xây dựng thương hiệu, trong đó đặc biệt chú trọng chất lượng sữa, nhưng hậu quả của truyền thông yếu là một trong những nguyên nhân chính khiến thị phần của hãng này trên thị trường hiện nay rất khiêm tốn.

Kim Cương

Qua câu chuyện “sa lầy” vào khủng hoảng và xử lý khủng hoảng truyền thông không thành công của Hanoimilk trong vụ sữa IZZI nghi dính melamine, có thể thấy, trong thời đại thông tin hiện nay, bất cứ một thông tin bất lợi cho sản phẩm hoặc doanh nghiệp nào đều có những tác động tiêu cực rất lớn, thậm chí đe dọa đến sự tồn vong của một thương hiệu.

【#6】Thực Tại Đắng Cay Của Ông Chủ Hãng Sữa Izzi

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ về thương hiệu sữa Izzi vỏ hộp hình tam giác từng xuất hiện liên tục trên sóng truyền hình với bài hát vui nhộn dành cho trẻ em nổi tiếng một thời. Trong một thời gian dài,Izzi từng được CTCP Sữa Hà Nội (HanoiMilk) xác định là sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp với bao bì mới lạ, đi sâu vào thị trường ngách là phân khúc sữa dành cho trẻ em trước sự cạnh tranh khốc liệt của những “ông lớn” tiềm lực khủng như Vinamilk và sau này là TH True Milk.

Tuy nhiên chính những sai lầm trong quá khứ về việc sử dụng bao bì hộp Wed (hộp hình tam giác) đã khiến HanoiMilk “sai một ly đi một dặm” cộng hưởng với tình hình tài chính yếu kém, không đủ năng lực để quảng bá sản phẩm. định vị thương hiệu cũng góp phần đẩy doanh nghiệp này xuống “vũng lầy” như hiện nay.

Gần đây nhất, theo báo cáo tài chính quý I/2017 vừa được HanoiMilk công bố, doanh thu công ty bị doanh thu giảm mạnh khi chỉ đạt 35,5 tỉ đồng, giảm 57% so cùng kỳ 2021. Tuy nhiên các chi phí phát sinh trong kỳ không giảm tương ứng, thậm chí chi phí lãi vay còn tăng cao khiến lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn còn hơn 210 triệu đồng, giảm chỉ còn 1/3 so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình này đã diễn ra nhiều năm nay tại HanoiMilk khi doanh thu bán hàng “trồi sụt” liên tục, chi phí ăn mòn vào lợi nhuận khiến doanh nghiệp chỉ báo lãi 2-3 tỷ đồng mỗi năm và ngày càng giảm. Nguyên nhân của kết quả kinh doanh “èo uột” được ban lãnh đạo chỉ ra do hệ thống bán hàng yếu kém, các đối thủ cạnh tranh tung ra các chương trình khuyến mại “khủng”.

Tính ra mỗi ngày doanh nghiệp này phải chi tới 6 tỷ đồng cho việc Marketing thương hiệu, giúp sản phẩn đến gần hơn với người tiêu dùng. Về chi phí khuyến mại, giới thiệu sản phẩm, bán hàng, Vinamilk chi 6.947 tỷ đồng trong năm nay, gấp 2,4 lần năm trước. Chi phí này tương đương 19 tỷ đồng/ngày.

Đây là những con số đáng mơ ước của những doanh nghiệp cùng ngành.

Đối với Hanoimilk, việc đẩy mạnh truyền thông, ưu tiên ngân sách đầu tư Marketing để hỗ trợ bán hàng và quảng bá thương hiệu IZZI cũng được xếp vào chương trình, nhiệm vụ mục tiêu của năm.

Tuy nhiên, tại đại hội cổ đông tổ chức tháng 7/2016, cổ đông đưa ra câu hỏi về tỷ lệ chi phí marketing và bán hàng so với doanh thu của HanoiMilk cũng ở mức cao, cần xem xét lại tính hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đại diện HanoiMilk cho rằng do giám đốc khối Marrketing và bán hàng – khi đó là ông Phan Mạnh Hòa đã không quản lý chi phí tốt, bên cạnh đó do sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ trên thị trường khi khuyến mại dành cho hệ thống phân phối khiến chi phí khó có thể giảm.

Từ giữa tháng 6/2016, HanoiMilk đã thẳng tay cách chức phó tổng giám đốc Marketing và bán hàng đối với ông Phan Mạnh Hòa với lý do không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên cho đến nay, chiếc ghế phó tổng danh giá vẫn bị bỏ ngỏ sau nhiều lần “người đến kẻ đi” dù chưa kịp ngồi nóng ghế, từ ông Phạm Tùng Lâm, Đào Xuân Tứ đến mới đây nhất là ông Đặng Trung Hưng cũng đã có đơn xin từ nhiệm chỉ sau hai tháng nhận trọng trách.

Nhìn thẳng vào thực tế, sau khi người tiêu dùng đã tạm quên đi scandal thu hồi 95 tấn sữa bột bị nghi nhiễm melamine hồi năm 2010 của Hanoimilk, doanh nghiệp này vẫn còn phải đối mặt với hàng loạt vấn đề về chiến lược, thị phần và hơn cả là khả năng tài chính hạn hẹp.

Dù có chiêu mộ được những bậc thầy phù thủy về marketing và bán hàng, nhưng phải thừa nhận rằng một miếng thịt ôi cũng không thể biến thành một món ăn ngon, hấp dẫn được thực khách dưới bàn tay của đầu bếp giỏi.

Để nâng cao tiềm lực tài chính, Hanoimilk chỉ còn cách đi vay nợ hoặc tăng vốn, huy động trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên khả năng này cũng đang đi vào bế tắc sau nhiều lần phát hành trái phiếu bất thành. Giá cổ phiếu HNM vẫn lình xình dưới mệnh giá, thanh khoản kém. Mới đây nhất sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cũng đã đưa mã HNM vào diện bị kiểm soát cho chây ì công bố báo cáo theo quy định. Sức hấp dẫn của cổ phiếu HNM giờ đây chẳng khác nào cô gái đã quá lứa lỡ thì, nhà đầu tư chỉ sợ “quả bom nổ chậm” phát nổ bất cứ lúc nào.

Hoa Liên

【#7】Sữa Izzi Của Hanoimilk Đang “chết”?

Đằng sau thông tin bị thâu tóm, Hanoimilk đang bộc lộ những dấu hiệu đi xuống, thương hiệu Izzi từng gắn bó một thời với trẻ em Việt Nam nay đang dần vắng bóng tại các quầy hàng.

IZZI dần biến mất khỏi kệ hàng

Kì đại hội cổ đông của Hanoimilk sắp diễn ra vào ngày 29/6 tới sẽ hứa hẹn những thay đổi bất ngờ khi những cổ đông lớn gắn bó lâu đời chắc chắn sẽ có những chất vấn do không thể yên lòng chỉ với những hoạt động quảng bá bề ngoài rất mạnh mẽ nhưng doanh thu thực sự và kết quả kinh doanh không có dấu hiệu cải thiện. Cũng có thể có cơ hội bỏ ngỏ khi những cổ đông sáng lập cũ của Hanoimilk mà nhiều người hiện cũng khá thành công trong ngành sữa cũng sẽ coi như đây là một cơ hội tốt để có thể quay trở lại gắn bó với thương hiệu IZZI do họ tạo ra trước kia.

Ra đời từ năm 2003, Hanoimilk từng có một vị trí đáng tự hào trong thị trường sữa Việt Nam khi nhãn hiệu IZZI được trẻ em yêu thích nhất trong những năm 2004-2006. Theo đà phát triển, lẽ ra Hanoimilk ngày nay đã phải có một thị phần lớn hơn rất nhiều so với những gì hiện có. Tuy nhiên, trên thị trường sữa việt hôm nay, vị trí của Hanoimilk thậm chí không vượt trội được so cả với thương hiệu ra đời sau mình như Ba Vì.

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân chính khiến cho Hanoimilk mất thị phần và tụt hạng trên thị trường là do sự cố bị phát hiện sữa nguyên liệu nhập từ Trung Quốc nhiễm Melamine, 10/2008 , gây tác động nặng nề tới doanh nghiệp. Điều này chỉ thực sự đúng ở góc độ tài chính. Biến cố lớn này đã tạo ra một cơ hội thuận lợi cho các nhà đầu tư thâu tóm từ đó dẫn đến một cuộc thay đổi ngoạn mục trong cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp.

Tại các cửa hàng, những hộp sữa IZZI ngộ nghĩnh hình tam giác của Hanoimilk giờ dần biến mất khỏi quầy kệ.

Năm 2009, Hanoimilk có một chủ tịch hội đồng quản trị mới, nhiều cổ đông sáng lập cốt cán ra đi và kể từ đó doanh nghiệp luôn luôn có những biến động lớn về mặt nhân sự.

Làn sóng thay đổi về nhân sự đã mang lại cho doanh nghiệp này những khó khăn lớn về quản trị nội bộ. Sau sự cố, một đội ngũ nhân sự có trình độ cao đã được mời về để giúp doanh nghiệp khôi phục lại thị phần sau cú sốc và thị trường đã nhanh chóng chào đón IZZI trở lại.

Nhờ uy tín của thương hiệu IZZI được trẻ em yêu mến, tưởng như Hanoimilk sẽ nhanh chóng trở lại vị trí của mình trên thị trường trong những năm tiếp theo nhưng một lần nữa những thay đổi nhân sự ở cấp cao lại là một yếu tố làm cho doanh nghiệp này chao đảo. Chỉ trong vài năm liên tục, các Tổng giám đốc lần lượt vào rồi lại ra đi. Các nhân sự cấp trung cũng không nằm ngoại lệ. Nhân viên cấp thấp cũng lo tìm bến mới cho mình.

Ba Vì chính là thương hiệu của một cổ đông sáng lập Hanoimilk tạo dựng nên sau khi rời khỏi công ty này.

Còn tại các cửa hàng, những hộp sữa IZZI ngộ nghĩnh hình tam giác của Hanoimilk “vang bóng một thời”, giờ cũng chỉ nằm khiêm tốn trên các quầy kệ nếu không muốn nói, nhiều quầy sữa không có bóng dáng IZZI.

Điều đó khiến người ta liên tưởng giữa hiện tượng tăng giá không bình thường của giá cổ phiếu Hanoimilk trước đó nằm ở mức bèo bọt chừng 4.000-5.000 đồngnay đột nhiên tăng vọt tới 100% chỉ trong thời gian ngắn. Kèm theo đó là các tin đồn về việc Hanoimlik đang có người muốn thâu tóm sẽ làm cho các nhà đầu tư đang nắm giữ các cổ phiểu nhỏ lẻ phân vân trong nhận định: Liệu có hay không một chiến dịch làm giá cổ phiếu hay thực sự là một cơ hội tốt khi có thể xuất bán ra để mong vớt vát được chút nào với giá bán gần tới mức mệnh giá.

Lẽ dĩ nhiên nếu bán là chấp nhận lỗ gần hết số tiền đầu tư, còn giữ lại thì tương lai phát triển của doanh nghiệp này quá mong manh.

Đứng ở cương vị một nhà đầu tư khách quan để đánh giá, khả năng Hanoimilk có doanh nghiệp lớn hoặc doanh nghiêp nước ngoài nào đó thâu tóm là không có nhiều vì kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này hiện đang yếu kém, triển vọng tương lai không thấy rõ ràng và cổ phiếu thì đang ở diện “cảnh báo”. Hoặc nếu có thay đổi, có thể chỉ là một cuộc thay đổi vị trí và chuyển đổi cổ phần nội bộ giữa các nhà đầu tư lớn.

Theo chúng tôi

【#8】Sữa Izzi Đoạt Giải Thưởng Công Nghiệp Thực Phẩm Toàn Cầu

Theo thông tin mới nhất từ Đại hội Khoa học & Công nghệ Thực phẩm thế giới lần thứ 18 đang diễn ra tại thành phố Dublin (Cộng hòa Ireland), sản phẩm Sữa IZZI của Công ty cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk) vừa được Hội đồng khoa học IUFoST 2021 trao giải thưởng công nghiệp thực phẩm toàn cầu.

Sữa IZZI của Hanoimilk đoạt giải thưởng công nghiệp thực phẩm toàn cầu

Giải thưởng Công nghiệp Thực phẩm Toàn cầu do Liên đoàn các Hiệp hội Khoa học & Công nghệ Thực phẩm Quốc tế (IUFoST) tổ chức xét chọn và chấm giải. Với vị thế được ví von như là “Liên Hiệp Quốc trong lĩnh vực thực phẩm”, Giải thưởng của IUFoST là giải thưởng có quy mô quốc tế lớn nhất và uy tín nhất, được tổ chức 2 năm 1 lần trong khuôn khổ Đại hội Khoa học và Công nghệ Thực phẩm toàn cầu, quy tụ các nhà khoa học và các doanh nghiệp danh tiếng thế giới trong lĩnh vực thực phẩm.

Sữa IZZI của Hanoimilk được Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt Nam (VAFoST) lựa chọn từ các thực phẩm tốt nhất của Việt Nam theo một quy trình chặt chẽ để tiến cử là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia dự thi Giải thưởng của IUFoST 2021.

Để được đến Dublin và giành được chiến thắng quan trọng này, Sữa IZZI của Hanoimilk đã phải trải qua vòng xét chọn sơ khảo và vượt qua sự đánh giá khắt khe của Hội đồng khoa học IUFoST bao gồm 48 thành viên là các nhà khoa học danh tiếng và chuyên gia công nghệ thực phẩm của các viện nghiên cứu, các trường đại học và tổ chức uy tín hàng đầu thế giới và được xét chọn vào vòng chung kết tại Dublin về hạng mục Chất lượng, sáng tạo và đổi mới công nghệ.

Các nhà khoa học đánh giá cao ý tưởng nghiên cứu phát triển Công thức sữa S+ dành riêng cho trẻ em Việt Nam, cũng như tính sáng tạo và đổi mới công nghệ để sản xuất ra những hộp sữa IZZI phù hợp tối ưu với thể trạng và tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam. Đây là điều ít được quan tâm ở các nước phát triển và chưa có hãng sữa quốc tế nào thật sự quan tâm nghiên cứu riêng từng loại sản phẩm sữa dành riêng cho trẻ em của từng quốc gia. Tại vòng chung kết, Sữa IZZI còn được đánh giá cao về truyền thông kiến thức tới người tiêu dùng.

Tin tưởng về tương lại và hướng phát triển của Hanoimilk, Tiến sĩ Vish Prakash – người vừa được bầu là Chủ tịch Đại hội IUFoST lần thứ 19 sẽ tổ chức năm 2021 tại Ấn Độ, nhấn mạnh: “Sữa luôn là một sản phẩm không thể thiếu trong cuộc sống. Tôi đánh giá cao ý tưởng tập trung các ứng dụng công nghệ, đầu tư đặc biệt vào phân khúc sữa dành cho trẻ em Việt Nam của Hanoimilk”.

Dưới góc nhìn của một nhà khoa học hàng đầu về thực phẩm và là thành viên lâu năm, Viện sĩ Viện hàn lâm IUFoST, GS Lưu Duẩn nhận định: “Hanoimilk đã rất quyết tâm, nỗ lực và nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học cũng như ứng dụng để sản xuất ra sản phẩm sữa IZZI S+ phù hợp tối ưu về dinh dưỡng, vi chất và khoáng chất cho trẻ em Việt Nam. Sữa IZZI đã vượt qua sự đánh giá khắt khe và minh bạch của hội đồng khoa học IUFoST để được trao tặng Giải thưởng tại IUFoST 2021. Điều này chứng minh rằng, nếu các doanh nghiệp Việt Nam thực sự nỗ lực, sáng tạo và nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học và về chất lượng sản phẩm, thì hoàn toàn có thể tự tin cạnh tranh và hội nhập quốc tế.”./.

【#9】Cú Sảy Chân Của Cha Đẻ Thương Hiệu Sữa Izzi

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa thông báo Công ty cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk, mã chứng khoán: HNM) có thể bị huỷ niêm yết bắt buộc theo quy định của Luật Chứng khoán do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán ba năm liên tiếp. Ngay sau thông tin này, cổ phiếu này giảm mạnh hai phiên xuống còn 3.100 đồng, trong khi đó thanh khoản lại tăng đột biến lên 53.000 đơn vị.

Trước đó vào cuối tháng 4/2017, cổ phiếu HNM lần lượt rơi vào diện cảnh báo, kiểm soát và tạm ngừng giao dịch vì lý do tương tự nhưng không có biện pháp khắc phục. Theo ban lãnh đạo Hanoimilk, nguyên nhân khiến công ty trễ hạn là đơn vị kiểm toán bất ngờ bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đình chỉ tư cách kiểm toán.

Sự việc kéo dài trong nửa năm, đến khi báo cáo tài chính được công bố thì kiểm toán viên lại đưa ra hàng loạt ý kiến loại trừ về tính hiện hữu, đầy đủ và giá trị có thể thu hồi của hàng tồn kho, các khoản tạm ứng của nhân viên nghỉ việc…

Hanoimilk thành lập năm 2001 và chính thức hoạt động với dây chuyền sản xuất sữa công suất 40 triệu lít mỗi năm. Trong bản cáo bạch niêm yết năm 2006, công ty khẳng định thế mạnh lớn nhất đến từ chiến lược phát triển rõ ràng khi tập trung sản xuất và kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho đối tượng trẻ em từ 3-12 tuổi. Thâm nhập thị trường ngách, nhưng công ty vẫn mạnh dạn đặt kế hoạch doanh thu 900 tỷ đồng trong bốn năm tới trên cơ sở tăng trưởng sản lượng khoảng 30% mỗi năm.

Theo một thống kê chưa chính thức, Hanoimilk có thời điểm chiếm khoảng 28% thị phần sữa nước tiệt trùng cho trẻ em và khoảng 9% thị trường nội địa.

Tại đại hội cổ đông thường niên cách đây hai năm, Hanoimilk vẫn nuôi tham vọng trở thành một trong ba doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam và là công ty số một về các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em.

Tuy nhiên, hơn 10 năm niêm yết trên sàn chứng khoán lại cho thấy điều ngược lại. Hàng loạt chỉ tiêu như tổng tài sản, doanh thu, lợi nhuận… của Hanoimilk chưa bằng phần lẻ nếu so với những doanh nghiệp đầu ngành như Vinamilk, Nutifood .

Công ty liên tiếp ghi nhận kết quả kinh doanh thụt lùi, thời điểm cao nhất rơi vào năm 2008 cũng chưa đến 350 tỷ đồng doanh thu. Gần đây nhất, theo báo cáo tài chính quý IV/2017, luỹ kế doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ xấp xỉ 162 tỷ đồng, giảm gần 25% so với năm trước. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp được cắt giảm đáng kể, nhưng công ty vẫn ghi nhận lỗ sau thuế 371 triệu đồng.

Việc tăng trưởng âm, ban lãnh đạo Hanoimilk cho rằng đến từ một số yếu tố khách quan như người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu lúc kinh tế suy thoái, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sữa ngày càng khốc liệt. Bên cạnh đó, tiềm lực tài chính hạn chế nên hoạt động tiếp thị và quảng bá thương hiệu chưa được đầu tư đúng mức cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp một thời tung hoành thị trường sữa phía Bắc.

Phương Đông

【#10】​công Ty Của Nhãn Hiệu Sữa Izzi Bị Tạm Ngừng Giao Dịch Cổ Phiếu

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về việc tạm ngừng giao dịch của Hanoimilk với lý do như trên.

Cụ thể, việc Hanoimilk bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt là do chưa nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021. Việc tạm ngừng giao dịch của công ty trên là theo đúng quy định quy chế niêm yết chứng khoán.

Trước đó, theo giải trình của Hanoimilk gửi lên Ủy ban chứng khoán nhà nước và HNX cho biết đã xin gia hạn nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 và báo cáo tài chính quý I-2017.

Việc chưa có báo cáo kiểm toán là do đơn vị kiểm toán năm 2021 cho Hanoimilk là Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Thăng Long bất ngờ thông báo bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đình chỉ tư cách kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021.

Do đó, Hanoimilk cho biết đã có công văn gửi Ủy ban chứng khoán báo cáo về vấn đề này, xin tìm kiếm đơn vị kiểm toán khác để thay thế. Công ty Hanoimilk đã đề được gia hạn nộp báo cáo kiểm toán năm 2021 đến 20-7-2017.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết sẽ có thông báo cho phép Hanoimilk được giao dịch trở lại sau khi công ty có biện pháp khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc chứng khoán bị tạm ngừng giao dịch.

Tại thời điểm ngừng giao dịch, cổ phiếu của Hanoimilk có mức giá 4.800 đồng/cổ phiếu, với số lượng giao dịch rất hạn chế.

Năm 2021 công ty này đặt kế hoạch doanh thu bán hàng là 328 tỉ đồng, tăng 28% và lợi nhuận trước thuế là 3,67 tỉ đồng, tăng 50% so với năm 2021.

Sở hữu nhiều nhãn hiệu sữa từng gây ấn tượng mạnh trên thị trường như sữa Izzi, sữa chua Hanoimilk, Yotuti…

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Hanoimilk không đạt như kỳ vọng khi doanh thu và lợi nhuận rất hạn chế.

Đơn cử như năm 2021 doanh thu của Hanoimilk chỉ đạt 232,7 tỉ đồng, bằng 82,5% so với năm 2021 và chỉ hoàn thành 71,1% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 2,2 tỉ đồng, giảm hơn 10% so với năm 2021 và chỉ hoàn thành 56,5% kế hoạch đặt ra.