【#1】Sữa Idp Sắp Về Tay Đại Gia Australia?

(Thương hiệu 24h) Việc Công ty cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) bắt tay với đại gia sữa Australia để sản xuất sữa tươi Love in Farm là tín hiệu cho thấy, sẽ có một thương vụ thoái vốn khủng trong tương lai từ các quỹ đầu tư.

Pactum Dairy Group – một đại gia sản xuất sữa của Australia từ lâu đã muốn tận dụng xu hướng tiêu dùng thực phẩm có nguồn gốc từ sữa đang bùng nổ tại châu Á, nhất là khu vực Đông Nam Á. Là một công ty lớn, nhưng để cung cấp kịp thời các sản phẩm đáp ứng thay đổi thị hiếu nhanh chóng của người tiêu dùng trên các thị trường này, họ phải chọn một công ty bản địa để hợp tác.

Công ty này đã tìm đến IDP để thực hiện tham vọng. Năm 2021, hai bên thông qua một thỏa thuận: Pactum Dairy Group bán cho IDP nguồn sữa tươi 100% từ trang trại Australia, sản xuất tại Australia, nhưng mang thương hiệu Love in Farm của IDP, với khoảng 4 triệu lít sữa tiệt trùng một năm. IDP hợp tác với Pactum Dairy nhằm giúp người tiêu dùng Việt Nam có thêm sự lựa chọn đối với các sản phẩm chất lượng tốt nhất trên thế giới, nhưng với mức giá hợp lý so với các sản phẩm nhập khẩu. Mọi kế hoạch kinh doanh chưa được tiết lộ cụ thể, nhưng dòng sản phẩm này sắp được tung ra thị trường trong thời gian tới.

IDP là công ty sữa tư nhân có doanh thu trên một ngàn tỷ đồng mỗi năm, nhưng trong năm 2012 và 2013, họ đã gặp những khó khăn lớn về tài chính và thị trường. Để vực dậy thương hiệu tiềm năng này, IDP đã mời ông Trần Bảo Minh về làm Tổng giám đốc và không lâu sau đó, IDP đã lọt vào tầm ngắm của các quỹ đầu tư tài chính.

Năm 2014, IDP bán 70% cổ phần cho Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund – VOF và Quỹ Daiwa PI Partners (Nhật Bản), với tổng số tiền 45 triệu USD, trong đó VOF rót 36 triệu USD. Gia đình ông Nguyễn Tuấn Khải và Tổng giám đốc Trần Bảo Minh nắm giữ 30% vốn còn lại của IDP.

Thời điểm đó, thương vụ này được cho là sự kết hợp hoàn hảo giữa ba bên. Nếu IDP có tiềm năng về sữa và hiểu về sữa, thì VOF lại giỏi quản trị tài chính và Daiwa có các mối quan hệ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp ngành sữa của Nhật Bản.

Bà Đặng Phạm Minh Loan, Phó giám đốc điều hành VOF, đồng thời là Chủ tịch HĐQT IDP cho hay, với kinh nghiệm về quản trị tài chính, VOF đang thể hiện hiệu quả đầu tư vào IDP. Về nền tảng doanh nghiệp và hiệu quả kinh doanh, VOF đã vực IDP từ lỗ chuyển sang có lời, lợi nhuận liên tục tăng, dòng tiền từ âm sang dương. Nợ ngân hàng sau khi trừ tiền mặt giảm từ trên 400 tỷ đồng còn dưới 50 tỷ đồng. Hệ thống phân phối ổn định và hiệu quả, thương hiệu Kun và Love in Farm trở nên nổi tiếng và thị phần liên tục tăng.

Trong đó, sữa chua uống Kun từ con số 0% thị phần đầu năm 2014, đến nay đã chiếm khoảng 8,5% thị phần. Thị trường sữa chua uống, bao gồm sữa chua uống tiệt trùng và sữa chua uống thanh trùng như Yakul, Probi… hiện chiếm 15% thị phần và gần 15% thị phần sữa nước.

Riêng sữa chua ăn, bao gồm hai thương hiệu sữa chua ăn Ba Vì và Love in Farm đang chiếm vị trí số 2 trong ngành hàng sữa chua ăn, sau Vinamilk. Năm 2021, doanh thu sữa chua ăn của IDP đạt khoảng 600 tỷ đồng (không bao gồm xuất khẩu), trong khi Sữa Đà Lạt, TH Milk, Nutifood chắc chắn không vượt được mốc 300 tỷ đồng/năm. Năm 2021, IDP đặt mục tiêu tổng doanh thu 120 triệu USD và năm 2021 là 150 triệu USD.

Về giá trị khoản đầu tư mà thị trường đang đánh giá. Bà Loan tiết lộ, có một số nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng ngành sữa hoặc đang có ý định nhảy vào lĩnh vực này đã ngỏ ý quan tâm muốn mua lại cổ phần của VOF với mức định giá gấp 2 lần trở lên so với giá trị 36 triệu USD đầu tư ban đầu (tức khoảng 72 triệu USD). Tuy nhiên, IDP đang có một số kế hoạch đầu tư vào các ngành hàng mới và chưa có ý định thoái vốn trong năm nay. Trước đó, ông Andy Ho, Chủ tịch Quỹ VOF khẳng định, khoản đầu tư vào IDP là đầu tư chiến lược và dài hạn. Hai đối tác là VOF và Daiwa PI Partners sẽ đi cùng IDP trên 5 năm.

【#2】Vì Sao Idp Hạn Chế Thu Mua Sữa?

Thời gian qua, việc Cty CP Sữa quốc tế (IDP) hạn chế thu mua sữa nguyên liệu tại nhiều địa phương ở miền Bắc khiến nhiều ý kiến lo ngại nguy cơ “sữa đổ ra đường”.

Việc điều chỉnh chính sách thu mua nguyên liệu của IDP không ảnh hưởng nhiều tới thị trường chung

* Cảnh báo tăng đàn bò sữa tự phát

Thực tế, đây chỉ là chính sách điều chỉnh của một DN cụ thể. Tình hình tiêu thụ lẫn giá sữa vẫn đang diễn ra ổn định.

Không nghiêm trọng tới mức phải… đổ sữa

Cuối tháng 9/2014, Cty CP Sữa quốc tế có thông báo gửi các trạm thu mua sữa không ổn định của Cty này (trong đó có các trạm tại khu vực huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: Qua thống kê theo dõi sản lượng sữa nhập vào Cty các tháng trong năm, có tình trạng sản lượng sữa tại nhiều trạm thu mua rất không ổn định.

Cụ thể, sản lượng sữa tăng bất thường vào các tháng mùa đông (từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau), tuy nhiên vào các tháng mùa hè lại giảm quá mạnh, có tháng chỉ đạt 20-30% so với mùa đông. Vì vậy, để ổn định SX, Cty này đã quyết định điều chỉnh chính sách thu mua.

Theo đó, căn cứ vào sản lượng bình quân từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, các tháng còn lại (từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau), Cty sẽ chỉ giới hạn sản lượng tăng thêm tối đa 25% so với mức bình quân từ tháng 4 đến tháng 9.

Nếu trạm nào thu mua tăng thêm sản lượng quá 25% so với mốc bình quân, Cty sẽ giảm trừ 100% đối với phí dịch vụ (không có thưởng sản lượng cao); trừ 2.000 đ/kg vào giá hỗ trợ mùa vụ. Đối với các hộ chăn nuôi không ký HĐ tiêu thụ trực tiếp với Cty, phía Cty cũng sẽ ngừng thu mua, nếu trạm thu mua vẫn cố tình thu mua của các hộ này, Cty kiên quyết không thu mua… Quy định này được áp dụng kể từ ngày 15/10/2014.

Chị Vương Thị Thủy, chủ trạm thu mua sữa cho Cty IDP tại xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm) cho biết: Hiện trạm nhận thu mua sữa cho khoảng 90 hộ dân trong xã. Từ tháng 1 đến tháng 4 hàng năm, do vào mùa đông là thời kỳ sinh sản rộ của bò sữa nên tổng sản lượng sữa mà trạm thu mua có thời điểm lên tới 2,5 tấn/ngày. Tuy nhiên từ tháng 4 đến tháng 9, sản lượng sữa sẽ giảm dần, có lúc chỉ được khoảng 1,8 tấn/ngày.

Như vậy, sản lượng sữa giữa các tháng mùa đông và các tháng còn lại trong năm thường chênh lệch từ 25-30%, cá biệt có lúc chênh 35-40%. Trong khi đó, do hạn mức tăng tối đa trong các tháng mùa đông mà Cty IDP đưa ra áp dụng từ tháng 10/2014 đến nay chỉ cho phép cao nhất là 25% so với mức bình quân, vì vậy đã dẫn tới tình trạng có một lượng sữa dư ra do vượt quá 25%.

Cụ thể thời gian qua, trung bình mỗi ngày trạm này thu vào đạt từ 2,2 – 2,5 tấn, trong khi đó, chỉ tiêu tối đa mà Cty IDP cho phép trạm thu mua chỉ khoảng 2 – 2,2 tấn/ngày. Như vậy mỗi ngày, trung bình trạm này bị thừa ra 2 tạ sữa. “Trong khi chờ Cty IDP điều chỉnh lại chính sách thu mua cho sát tình hình thực tế, trạm của chúng tôi vẫn cố gắng thu mua hết toàn bộ số lượng sữa cho bà con với mức giá ổn định 13.200 đồng/kg.

Số sữa dư thừa hàng ngày, chúng tôi cố gắng chạy máy lạnh theo đúng quy trình bảo quản để nhập gối đầu cho Cty IDP vào ngày hôm sau, một số khác không đáng kể chúng tôi bán cho các cơ sở SX bánh kẹo với giá rẻ hơn một chút. Hoàn toàn không có chuyện nghiêm trọng tới mức lo bà con phải đổ sữa” – chị Thủy cho biết.

Về chính sách điều chỉnh hạn mức thu mua sữa, chị Thủy cho rằng, có thể Cty IDP khi cân nhắc điều chỉnh mức tăng giới hạn 25% đã tính không sát với tình hình thực tế so với mức tăng trong các tháng mùa đông của bò sữa.

Vấn đề này, trong thông báo điều chỉnh chính sách thu mua, Cty IDP cũng ghi rõ: Đối với các hộ tăng sản lượng sữa quá 25% do bò sinh sản, phải báo cáo cho cán bộ của Cty xuống kiểm tra, thẩm định. Như vậy, không hẳn IDP quá cứng nhắc và làm khó nông dân trong việc mua thêm sản phẩm, mà mục đích nhằm kiểm soát sự ổn định của vùng nguyên liệu là chính.

Liên kết “có vấn đề”

Sở dĩ IDP kiên quyết không mua sản phẩm của các hộ dân không trực tiếp ký HĐ tiêu thụ với Cty, hoặc không thường xuyên bán sữa cho Cty này, bởi có tình trạng nông dân “bẻ kèo”.

Liên kết lỏng lẻo là nguyên nhân chính dẫn tới những rắc rối trong thu mua sữa tại Cty IDP

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Bá Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Hà thừa nhận: Đúng là có tình trạng vào mùa hè, trong khi bò cho sản lượng sữa thấp, giá sữa trên thị trường cao nên nhiều hộ dân đã lén lút bán sữa ra ngoài thị trường, khiến lượng sữa bán cho Cty IDP tụt rất mạnh. Để xảy ra tình trạng này, theo ông Lương một phần do hợp đồng liên kết giữa Cty IDP và các hộ nuôi bò còn lỏng lẻo.

Cụ thể, Cty IDP chỉ ký HĐ với các trạm thu mua, trong hợp đồng chỉ có đính kèm các hộ dân mà không ký trực tiếp với từng hộ. Điều này đã dẫn tới tình trạng nông dân có thể tự do bán sữa ra ngoài khi giá thị trường cao, nhưng đến mùa đông, sản lượng sữa tăng lên, giá sữa ngoài thị trường tự do xuống thấp, người dân lại đổ xô vào bán cho trạm thu mua của Cty IDP khiến lượng sữa đã dư thừa càng thừa hơn.

“Thời gian qua, khi Cty IDP siết chặt thu mua, nhiều hộ dân có ý muốn nhảy sang bán cho các trạm thu mua của Cty Vinamilk, bởi Cty này thu mua với giá cao, tới 14 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, điều này là không thể, bởi Cty Vinamilk đã ký HĐ thu mua và cấp mã số đối với từng hộ dân nên họ chỉ chấp nhận tiêu thụ đối với hộ có mã số” – ông Lương cho biết.

Lỏng lẻo trong liên kết tiêu thụ khiến việc kiểm soát tăng đàn bò tại các vùng nguyên liệu của IDP cũng hết sức lộn xộn. Theo đó, đã có tình trạng tăng đàn đột ngột tại một số nơi, khiến sản lượng sữa vào mùa đông vốn đã tăng càng thêm áp lực. Một chủ trạm thu mua sữa cho Cty IDP tại xã Dương Hà (huyện Gia Lâm) thừa nhận: Trong năm 2014, trong số 52 hộ dân mà trạm này thu mua sữa, đã có khoảng 70 con bò sữa tự phát tăng lên trong năm 2014.

Tới cuối năm, khi Cty IDP siết chặt thu mua, các hộ dân đành phải bán tống đàn bò này nhưng hiện lượng sữa tăng thêm do tăng đàn bò vẫn tới 100-150kg/ngày. Theo vị này, Cty IDP giới hạn cho trạm của anh mỗi ngày 1,35 tấn sữa, trong khi bình quân mỗi ngày trạm thu vào tới 1,45 – 1,5 tấn và lượng sữa vượt hạn mức chủ yếu do tăng đàn.

“Trước đây, dù trạm của tôi có thu mua thừa sữa Cty IDP cũng mua tất, vì thế tự tôi đã khuyến khích bà con tăng đàn. Không ngờ bây giờ họ lại giới hạn sản lượng như vậy” – chủ trạm thu mua này cho biết.

Cùng với việc siết chặt thu mua sữa, từ ngày 15/10/2014, Cty IDP cũng quyết định cắt giảm và điều chỉnh hạ thấp hàng loạt các khoản hỗ trợ thu mua sữa đối với các hộ dân cung cấp sữa cho IDP tại các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, vùng Hà Tây cũ (Hà Nội) và các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hòa Bình, Tuyên Quang, Quảng Ninh.

Cụ thể: Cty cắt bỏ 3 khoản hỗ trợ bao gồm: chỉ tiêu nông hộ đạt chuẩn; chỉ tiêu hợp vệ sinh tại trạm thu mua và hộ đạt vệ sinh chuồng nuôi với tổng mức cắt giảm 1.000 đ/kg sữa. Cty này cũng cắt giảm mức phí dịch vụ của các trạm thu mua từ 700 đ/kg như trước đây xuống còn 500 đ/kg.

Với mức cắt giảm này, hiện giá sữa mà Cty IDP mua cho các hộ dân tại Gia Lâm (Hà Nội) trung bình là 12.200 đồng/kg.

Trong khi đó, theo các trạm thu mua cho các Cty sữa khác như Vinamilk, Hà Nội Milk, Cô Gái Hà Lan… vẫn đang giữ mức mua cao nhất tới 14.000 đ/kg, trung bình đạt 13.200 đ/kg, cao hơn Cty IDP khoảng 1.000 đ/kg.

Như vậy có thể nói, sự điều chỉnh về giá bán cũng như chính sách kiểm soát thu mua sữa nguyên liệu chỉ là việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh của một DN sữa là IDP. Việc tiêu thụ sữa của các Cty khác vẫn đang duy trì ổn định.

Lê Bền (Nongnghiep.vn)

【#3】Thông Tin Công Ty & Tin Tuyển Dụng Từ Công Ty Cổ Phần Sữa Quốc Tế Idp

GIỚI THIỆU CÔNG TY

Được thành lập năm 2004, Công ty cổ phần sữa quốc tế (IDP) có trụ sở và nhà máy chế biến các sản phẩm sữa đặt tại hai địa danh có nguồn nguyên liệu lớn của nước ta. Nhà máy sữa Chương Mỹ cách trung tâm thủ đô Hà Nội 25 Km về phía tây. Và nhà máy Sữa Ba Vì tại xã Tản Lĩnh, Huyện Ba Vì, Hà Nội đã đi vào hoạt động từ đầu năm 2010.

Ngay từ những ngày đầu bước vào hoạt công ty đã thực hiện đầu tư mua sắm lắp đặt dây chuyền sản xuất sữa hiện đại, công nghệ tiến tiến từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như: dây truyền chế biến sữa của tập đoàn APV Âu Châu, dây chuyền thiết bị đóng gói khép kín của tập đoàn Tetra Pak Thuỵ Điển. Đây là hệ thống dây chuyền thiết bị công nghệ vào loại hiện đại bậc nhất tại Châu Á và Thế Giới.

Dòng sản phẩm chủ đạo của công ty đưa ra thị trường mang thương hiệu “Ba Vì” bao gồm: sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng, sữa chua ăn Ba Vì. Ngoài ra còn có các dòng sản phẩm khác như: sữa tươi tiệt trùng z’Dozi nhiều hương vị, sữa thanh trùng Purina…

Các sản phẩm của Công ty IDP đã được Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội công nhận là “Sản phẩm Công Nghiệp chủ lực” của Thành Phố. Tháng 3 năm 2010 thương hiệu sữa Ba Vì đã được tổ chức Trade Leaders Club có trụ sở tại Madrid, Tây Ban Nha quyết định trao cúp và giấy chứng nhận giải thưởng Europe Golden Award for Quality (Giải thưởng Cúp Vàng Châu Âu về Chất lượng).

Lễ trao tặng cúp vàng và chứng nhận có sự tham dự của các Đại sứ quán và các doanh nghiệp đến từ hơn 30 Quốc gia trên toàn Thế giới.

Sản phẩm của công ty chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam và đang thực hiện những hoạt động xúc tiến để đưa sản phẩm xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á.

【#4】Sữa Quốc Tế (Idp) Mở Đường Cho Blue Point ‘thâu Tóm’

Cụ thể, ban lãnh đạo Sữa quốc tế cho hay công ty này dự kiến đăng ký và trở thành công ty đại chúng theo quy định của pháp luật chứng khoán.

Được biết, khi hoàn thành thủ tục đăng ký, Công ty Cổ phần Blue Point sẽ tiến hành mua 90% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của IDP mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai. Thời gian hoàn thành giao dịch dự kiến là đến hết tháng 12/2020.

Hiện nay, 2 cổ đông lớn của IDP bao gồm Công ty Quản lý Đầu tư và Phát triển Bất động sản VinaCapital và Daiwa PI Partners. Vào tháng 11/2014, IDP đã nhận 75 triệu USD từ 2 nhà đầu tư này. Cùng lúc đó, IDP cũng chính thức bổ nhiệm ông Trần Bảo Minh, “phù thủy marketing” có kinh nghiệm ở các công ty sữa như Vinamilk và TH True milk, làm CEO.

Đại hội cổ đông của IDP cũng thông qua việc miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT đối với ông Jumpei Nakamura và ông Nguyễn Tuấn Dũng. Đồng thời, ban lãnh đạo Sữa quốc tế bổ nhiệm ông Tô Hải và ông Hồ Sĩ Tuấn Phát làm thành viên HĐQT. Được biết, ông Tô Hải là Tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCI).

Công ty Cổ phần Sữa quốc tế được thành lập năm 2004 với 3 thương hiệu chính là Ba Vì, Lif và Kun. Từ năm 2004 đến năm 2010, công ty này đã thành lập 2 nhà máy tại Chương Mỹ và Ba Vì.

Theo báo cáo của SSI Research, ngành sữa Việt Nam chỉ tăng 0,5% về vốn hóa thị trường trong năm 2021, thấp hơn so với kỳ vọng. Cũng tại báo cáo, SSI dự báo ngành sữa tiếp tục tăng trưởng 1 chữ số trong năm 2021. Cùng với thương vụ thâu tóm IDP của Blue Point thì ngành sữa từ cuối năm 2021 tới nay cũng đã có nhiều biến động. Đơn cử là thương vụ M&A giữa Vinamilk và GNTFoods, giúp Vinamilk chính thức sở hữu thương hiệu sữa Mộc Châu.

【#5】Đề Tài: Bảo Vệ Thương Hiệu Các Sản Phẩm Sữa Ba Vì Của Công Ty Cổ Phần Sữa Quốc Tế Idp Doc

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG

Lớp quản trị thương hiệu.3

®

ĐỀ TÀI

Bảo vệ thương hiệu các sản phẩm sữa Ba Vì

của công ty cổ phần sữa quốc tế IDP

Giảng viên: Nguyễn Thị Thanh Nga

Nhóm : Leader True

Hà Nội, ngày 13 tháng 4 năm 2013

1

Nhóm Leader True _ Lớp quản trị thương hiệu.3

_ _ __ _ _

LỜI NÓI ĐẦU

Trong thời gian gần đây, nền kinh tế Việt Nam đang dần hội nhập. Đây là

một cơ hội mở rộng thị trường và giới thiệu sản phẩm của chúng ta với thế giới.

Tuy nhiên đây cũng là một bất lợi do trình độ của các doanh nghiệp Việt Nam còn

non yếu, thiếu kiến thức về phát triển và bảo vệ sản phẩm của mình, cụ thể là bảo

vệ thương hiệu. Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng của chúng ta bị đánh cắp một cách

trắng trợn và việc giành lại quyền lợi của mình là vô cùng khó khăn; lấy ví dụ như

một số thương hiệu sau: cà phê Trung Nguyên, cà phê Buôn Ma Thuột, kẹo dừa

Bến Tre, Vinataba…

 Đánh dấu bao bì sản phẩm:

21

Nhóm Leader True _ Lớp quản trị thương hiệu.3

1. Nắp hũ sữa chua Ba Vì có nền khoang đen

trắng giống màu da của bò sữa thương gọi

là “Đốm bò đen trắng”

2. Logo để tỉ lệ chéo như hình với chữ Ba Vì

nổi cách điệu màu xanh lá cây, chữ I ở cuối

được thiết kế tạo thành 3 giọt sữa.

3. Sản phẩm sử dụng tới 45 ngày và được in

nổi dưới đáy hộp

4. Sữa chua Ba Vì do IDP sản xuất được bổ

sung men sống Probiotic, logo được đặt ở

góc trái bên trên nhãn hộp

5. Trên nhãn đã ghi rõ: “Sản phẩm cao cấp

của Cty CP Sữa Quốc tế – IDP”

D.Kết luận

 Ngành sữa Việt Nam cạnh tranh không quá gay gắt và lợi thế của IDP là

thương hiệu sữa có tính lịch sử lâu dài

 IDP rất chú trọng xây dựng một thương hiệu bền vững và bảo vệ thương hiệu

đó, đặc biệt về chất lượng

 Thương hiệu Ba Vì của IDP vẫn còn đất để phát triển và mở rộng. Điều này

thể hiện qua kế hoạch “Nam tiến” sắp tới của IDP (theo ông Trần Bảo Minh)

22

Nhóm Leader True _ Lớp quản trị thương hiệu.3

DANH SÁCH NHÓM QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU

NHÓM LEADER TRUE !!!

STT Họ tên Mã SV SĐT Email

1 Nguyễn Thị Thu Hằng A16354 01674824112

3 Nguyễn Tiến Tuấn A14691 0944488616

5 Nguyễn Hà Thu A17453 01635185623

7 Hàn Bảo Ngọc A17785 01638433391

10 Nguyễn Thị Thu Trang A16505 01653318886 [email protected]

23

Nhóm Leader True _ Lớp quản trị thương hiệu.3

【#6】Idp & Chiến Lược Đầu Tư Thương Hiệu Sữa Tươi Ba Vì

IDP & chiến lược đầu tư thương hiệu Sữa tươi Ba Vì

IDP & chiến lược đầu tư thương hiệu Sữa tươi Ba Vì Mặc dù kinh tế khó khăn, IDP vẫn gia tăng đầu tư nhân sự cho vùng nguyên liệu trong khi vẫn đảm bảo khâu sản xuất và phân phối. Xây thương hiệu gắn với chất lượng Sáng sớm, những nhân viên trẻ của Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) được ô tô của công ty đón đi làm. Họ sẽ phải đi qua các con phố ở Hà Nội thật mau lẹ trước giờ kẹt xe. Đó là những nhân viên vừa được điều chuyển từ công ty lên khu vực vùng nguyên liệu sữa. Họ đến để hỗ trợ đẩy mạnh công tác chăn nuôi bò sữa ở khu vực Ba Vì. Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Tổng giám đốc IDP cho biết: “Mỗi nhân viên trong số cả ngàn người đang làm việc cho chúng tôi trong suốt 8 năm qua liên tục được chia sẻ về chiến lược quan trọng của công ty, đó là cần tạo ra thương hiệu gắn với chất lượng. Dù là sữa tươi Ba Vì, sữa chua ăn Ba Vì…, những gì đã gắn bó với IDP đều cần có chất lượng cao”. Chất lượng của thương hiệu sữa tươi Ba Vì từ IDP bắt đầu từ người nuôi bò, khâu đầu tiên, và hoàn thiện trong khâu sản xuất cho đến phân phối. Công ty đã đầu tư 2 nhà máy trị giá hàng triệu USD với các dây chuyền máy móc, thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới ở Chương Mỹ và Ba Vì, sát nút vùng nguyên liệu. Cùng lúc, IDP tập trung cho việc sát cánh cùng nông dân chăn nuôi bò. Gần 20 tỷ đồng đã được IDP cho nông dân vay để mua bò giống, trang bị thêm máy vắt sữa, sửa sang chuồng trại, đảm bảo vệ sinh an toàn cho chăn nuôi và cho sữa… Công ty đã thiết lập một bộ phận nông vụ với các cán bộ giàu kinh nghiệm. Họ có thể vanh vách từ chuồng trại, bò giống, thú y, trang thiết bị máy móc cho chăn nuôi bò đến khâu vận chuyển, thu mua sữa tại trạm bồn… Chưa hết, một trang trại nuôi bò mẫu cực kỳ hiện đại cũng đã được IDP đầu tư ngay tại trung tâm vùng chăn nuôi như là nơi cung ứng bò giống, các cách chăm sóc và chăn nuôi bò sữa tốt nhất đến việc tạo ra thức ăn ngon cho bò hàng ngày… Gần 20 tỷ đồng đã được IDP cho nông dân vay để mua bò giống, trang bị thêm máy vắt sữa, sửa sang chuồng trại, đảm bảo vệ sinh an …

【#7】Tuyển Nhân Viên Vận Hành Máy (Củ Chi) Làm Việc Tại Công Ty Cổ Phần Sữa Quốc Tế Idp

Được thành lập năm 2004, Công ty cổ phần sữa quốc tế (IDP) có trụ sở và nhà máy chế biến các sản phẩm sữa đặt tại hai địa danh có nguồn nguyên liệu lớn của nước ta. Nhà máy sữa Chương Mỹ cách trung tâm thủ đô Hà Nội 25 Km về phía tây. Và nhà máy Sữa Ba Vì tại xã Tản Lĩnh, Huyện Ba Vì, Hà Nội đã đi vào hoạt động từ đầu năm 2010.

Ngay từ những ngày đầu bước vào hoạt công ty đã thực hiện đầu tư mua sắm lắp đặt dây chuyền sản xuất sữa hiện đại, công nghệ tiến tiến từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như: dây truyền chế biến sữa của tập đoàn APV Âu Châu, dây chuyền thiết bị đóng gói khép kín của tập đoàn Tetra Pak Thuỵ Điển. Đây là hệ thống dây chuyền thiết bị công nghệ vào loại hiện đại bậc nhất tại Châu Á và Thế Giới.

Dòng sản phẩm chủ đạo của công ty đưa ra thị trường mang thương hiệu “Ba Vì” bao gồm: sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng, sữa chua ăn Ba Vì. Ngoài ra còn có các dòng sản phẩm khác như: sữa tươi tiệt trùng z’Dozi nhiều hương vị, sữa thanh trùng Purina…

Các sản phẩm của Công ty IDP đã được Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội công nhận là “Sản phẩm Công Nghiệp chủ lực” của Thành Phố. Tháng 3 năm 2010 thương hiệu sữa Ba Vì đã được tổ chức Trade Leaders Club có trụ sở tại Madrid, Tây Ban Nha quyết định trao cúp và giấy chứng nhận giải thưởng Europe Golden Award for Quality (Giải thưởng Cúp Vàng Châu Âu về Chất lượng).

Lễ trao tặng cúp vàng và chứng nhận có sự tham dự của các Đại sứ quán và các doanh nghiệp đến từ hơn 30 Quốc gia trên toàn Thế giới.

Sản phẩm của công ty chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam và đang thực hiện những hoạt động xúc tiến để đưa sản phẩm xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Trụ sở công ty: 217 Nguyễn Văn Thủ, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

Website: http://idp.vn

【#8】Đề Tài Khảo Sát Quy Trình Sản Xuất Sữa Chua Ăn Tại Công Ty Cổ Phần Sữa Quốc Tế Idp

LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong báo cáo này là trung thực và chưa hề được sử dụng. Tôi xin cam đoan rằng, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện báo cáo này đã được cảm ơn và các thông tin được trích dẫn trong báo cáo này đã được ghi rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày 10 tháng 07 năm 2012 Sinh viên Nguyễn Minh Đại LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian thực tập cũng như làm việc tại Công ty cổ phần sữa Quốc tế IDP, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ quý báu. Tôi xin gửi lời cảm ơn của mình tới Kỹ sư Đinh Trung Kiên – Trưởng ca sản xuất công ty cổ phần sữa quốc tế IDP, người đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực tập. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Ban giám đốc, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần sữa Quốc tế IDP đã giúp đỡ tôi trong quá trình làm việc cũng như trong thời gian thực tập tại công ty. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến ThS. Nguyễn Đức Tuân – Khoa Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm đã nhiệt tình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian làm đề tài cũng như trong thời gian hoàn thành báo cáo. Tuy nhiên, do lần đầu làm đề tài khoa học nên không thể tránh khỏi được những thiếu sót, tôi rất mong được sự góp ý của các thầy cô, bạn bè để báo cáo này được hoàn chỉnh hơn. Hà Nội, ngày 03 tháng 07 năm 2012 Sinh viên Nguyễn Minh Đại PHẦN 1. MỞ ĐẦU 1.1. Đặt vấn đề Sữa là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao. Sữa được chế biến và sử dụng rộng khắp ở nhiều quốc gia và ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng trong bữa ăn của mỗi gia đình. Sau sữa mẹ, sữa bò là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối nhất, các thành phần trong sữa hài hòa làm cho cơ thể dễ hấp thụ. Các sản phẩm từ sữa đa dạng, phong phú, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Từ nguyên liệu sữa bò có thể sản xuất ra rất nhiều sản phẩm có cấu trúc, trạng thái và hương vị khác nhau. Những hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm sữa trong nước đang hết sức sôi động từ các nhà cung cấp trong nước và ngoài nước với nhiều mặt hàng đa dạng và phong phú. Để đạt được những thành tựu như ngày nay của ngành sữa Việt Nam, yếu tố đầu tiên lý giải đó là chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng tăng lên, xu hướng tiêu dùng của người dân thay đổi, nhận thức về giá trị dinh dưỡng của sữa với sức khỏe của trẻ em, người già được quan tâm hơn… Vì thế, mức sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa không ngừng tăng trưởng, doanh thu các doanh nghiệp chế biến và phân phối sữa tăng lên từng ngày. Mặt khác, những chính sách, mục tiêu tầm vĩ mô của nhà nước và chính phủ đối với ngành chăn nuôi bò sữa, chế biến kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa là yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các đơn vị chế biến, các doanh nghiệp chế biến sữa mới ra đời tăng lên nhanh cả về quy mô và số lượng. Qua quá trình lên men hương vị và các đặc tính khác của sữa được hình thành tạo cho sữa chua có sự hấp dẫn về hương vị và giá trị cảm quan. Sữa chua rất giàu vi chất, là nguồn bổ sung protein, vitamin và khoáng chất, giúp cân bằng cơ thể. Ngoài ra, sữa chua cũng rất giàu canxi và hỗ trợ tích cực cho hệ tiêu hóa nhờ các protein chuyên biệt. Sữa chua có tác dụng giải khát, làm mát cơ thể khi hoạt động quá mức. Các yếu tố hỗ trợ tiêu hóa trong sữa chua tốt hơn hẳn sữa tươi, vì sữa chua rất giàu vitamin B, acid lactic – những chất cho cảm giác ngon miệng, giúp cơ thể được cung cấp đủ dinh dưỡng. Sữa chua cũng rất giàu các vi khuẩn có ích cho cơ thể và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe. Vì sữa chua có tác dụng hữu hiệu đối với sức khỏe như vậy, ngày nay sữa chua không chỉ được sử dụng ở thành phố mà nó đã và đang được sử dụng rộng rãi ở nông thôn, dành cho mọi lứa tuổi, từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi. Sữa là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nên đây là môi trường rất thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật. Chính vì vậy, việc bảo quản sữa tươi là rất khó khăn. Sữa rất dễ hư hỏng bởi điều kiện bên ngoài. Để khắc phục những nhược điểm này người ta chế biến sữa thành các sản phẩm khác nhau như: sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng, sữa chua… nhằm kéo dài thời gian bảo quản, tăng thêm giá trị dinh dưỡng, cảm quan cho sữa, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của con người bằng các công nghệ tiên tiến của các nước phát triển trên thế giới như Italia, Thụy Điển, Đan Mạch, Hà Lan… Tuy nhiên, không phải hệ thống đường ruột của bất kỳ ai cũng có hệ enzyme sử dụng được đường lactose. Trong sữa chua, đường lactose được chuyển hóa thành dạng dễ sử dụng, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được sản phẩm này. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, để hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất sữa chua ăn, chúng tôi thực hiện đề tài: “Khảo sát quy trình sản xuất sữa chua ăn tại Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế IDP”. 1.2 Mục đích và yêu cầu 1.2.1.Mục đích Tìm hiểu quy trình, phân tích ưu nhược điểm trong quy trình chế biến và sơ bộ đánh giá lợi nhuận của sản phẩm sữa chua ăn tại Công ty Cổ phần Sữa Quốc Tế IDP. 1.2.2.Yêu cầu – Tìm hiểu quá trình hình thành của Công ty. – Tìm hiểu quy trình sản xuất và các thông số kỹ thuật của các thiết bị trong quy trình chế biến. – Tìm hiểu quy trình kiểm soát chất lượng của sữa chua ăn của Công ty. – Sơ bộ tính chi phí và lợi nhuận cho một đơn vị sản phẩm PHẦN 2. TỔNG QUAN TÀI LIỆU 2.1. Tình hình sản xuất và tiêu thụ sữa trên thế giới và Việt Nam 2.1.1. Tình hình sản xuất và tiêu thụ sữa trên thế giới Sản xuất sữa thế giới trong năm 2009 ước đạt 701 triệu tấn, tăng 1% so với năm 2008. Tốc độ tăng trưởng sản xuất ở các nước đang phát triển nhanh hơn các nước phát triển và rõ nét vào năm 2010. Dự kiến là tăng trưởng ở các nước đang phát triển sẽ là 4% so với sản lượng ở các nước phát triển, trong khi sản lượng sữa ở các nước phát triển không mấy thay đổi. Sản lượng sữa năm 2010 sẽ tăng khoảng 2% lên 714 triệu tấn . Bảng 2.2: Tình hình tiêu thụ sữa ở một số nước trên thế giới STT Địa danh Tiêu thụ sữa (kg/người/năm) 2007 2008 2009 1 Thế giới 102,0 101,9 102,7 2 Các nước phát triển 275,9 283,0 290,4 3 Các nước đang phát triển 62,7 61,0 62,4 4 Châu Á 63.1 64.5 65,6 5 Trung Quốc 31,2 32,7 34,2 6 Ấn Độ 90,6 91,7 92,6 7 Inđônesia 9,9 10,8 10,7 8 Iran 111,0 112,2 112,0 9 Nhật Bản 74,4 73,6 74,5 10 Hàn Quốc 55,7 55,6 55,4 11 Malaysia 36,8 36,1 45,9 12 Các nước Ả Rập 431,8 422,2 352,9 13 Singapore 87,0 83,3 58,8 14 Thái Lan 22,8 21,2 22,1 15 Thổ Nhĩ Kỳ 164,9 164,4 165,8 16 Việt Nam 11,6 12,1 12,7 17 Châu Phi 43,8 43,3 41,9 18 Algeria 105,6 109,5 104,5 19 Ai Cập 73,6 72,1 68,7 20 Kenya 100,3 97,4 94,6 21 Nam Phi 64,7 66,3 65,1 22 Sudan 194,3 192,9 179,7 23 Tunisia 98,0 97,1 105,8 24 Trung Mỹ 138,5 140,7 140,1 25 Costa Rica 155,6 155,6 155,6 26 Mexico 121,1 124,4 125,0 27 Nam Mỹ 138,8 140,6 145,3 28 Argentina 215,7 224,2 233,3 29 Brazil 141,6 141,5 149,9 30 Colombia 145,0 153,2 150,8 31 Uruguay 333,3 333,3 323,5 32 Venezuela 90,9 93,2 88,0 33 Bắc Mỹ 273,4 271,0 268,9 34 Canada 252,3 255,3 252,2 35 Hoa Kỳ 275,3 272,6 271,2 36 Châu Âu 280,2 279,1 279,0 37 Belarus 443,3 463,9 484,5 38 Cộng đồng châu Âu 290,2 289,3 288,3 39 Liên bang Nga 244,9 248,1 251,1 40 Ukraina 247,3 238,1 228,3 41 Châu Đại Dương 317,1 348,6 336,1 42 Australia 314,3 309,9 305,9 43 New Zealand 1047,0 1255,8 1186,0 (Nguồn FAO, Cơ quan Thống kê dân số Hoa Kỳ (PRB) và Tạp chí Gia cầm thế giới và Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ USDA) 2.2.2. Tình hình sản xuất và tiêu thụ sữa trong nước Sữa và sản phẩm sữa là những loại thực phẩm truyền thống và thông dụng ở các nước châu Âu và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, các sản phẩm này ở Việt Nam không phải là thực phẩm truyền thống. Từ khi mở cửa đến nay, người tiêu dùng đã làm quen với sữa và các sản phẩm sữa, mặc dù tiêu dùng sữa trên đầu người ở Việt Nam còn thấp, năm 2007 đạt 12,3 kg/người . Sản lượng sữa trong 8 năm qua tăng bình quân 27,2%/năm do năng suất sữa được cải thiện. Sản lượng sữa từ 64,7 ngàn tấn năm 2001 tăng lên 262 ngàn tấn năm 2008. Tuy nhiên mới chỉ đáp ứng khoảng 22% nhu cầu trong nước. Chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2010 được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 10/2008/QĐ-TTg ngày 16/1/2008 đặt mục tiêu cụ thể cho ngành chăn nuôi bò sữa là: Sản lượng sữa tươi nguyên liệu sản xuất trong nước: đến năm 2010 đạt 380 ngàn tấn; đến năm 2021 là 700 ngàn tấn; đến năm 2021 là trên 1.000 ngàn tấn . Bảng 2.3: Công suất thiết kế của một số nhà máy chế biến sữa năm 2005 STT Nhà máy Công suất 1 Công ty sữa Thảo Nguyên Sơn La 12 triệu lít/năm 2 Elovi Thái Nguyên 30 triệu lít/năm 3 Hanoimilk 80 triệu lít/năm 4 Công ty sữa Việt Mỹ Hưng Yên 20 triệu lít/năm 5 Milas Thanh Hóa 30 triệu lít/năm 6 Công ty sữa Nghệ An 20 triệu lít/năm 7 Các công ty sữa của Vinamilk 1,2 tỷ lít/năm 8 Công ty sữa Dutch Lady 540 triệu lít/năm Tiêu dùng các sản phẩm sữa tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn. 10% dân số cả nước tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ 78% các sản phẩm sữa (Somera, 2009). Bình quân mức tiêu thụ hàng năm hiện nay đạt 9 lít/người/năm, vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan (23 lít/người/năm), Trung Quốc (25 lít/người/năm) . Ngày nay, sữa chua được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhờ các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Hiện nay, phần lớn sữa chua được sản xuất bởi công ty Vinamilk, Ba Vì… Trong năm 2009, doanh thu sữa chua toàn thị trường tăng 11% so với năm 2008, đạt 2 ngàn tỷ đồng. Vinamilk đứng đầu thị trường về doanh thu (khoảng 60% thị phần), chủ yếu về mảng sữa chua ăn, đứng thứ 2 là Dutch Lady với ưu thế ở mảng sữa chua uống . Biểu đồ 2.2: Tình hình gia tăng đàn bò sữa Việt Nam Mặc dù quy mô đàn bò sụt giảm vào năm 2007 và 2008 so với năm 2006, sản lượng sữa cả nước vẫn tăng đều qua các năm với tốc độ trung bình 23%/năm. Miền Nam sản xuất hơn 85% lượng sữa tươi cả nước. Trong năm 2009, sản lượng sữa cả nước đạt 279190 tấn, tăng 6.11% so với năm 2008 , . Bảng 2.4: Thống kê số lượng bò sữa cả nước Đơn vị: con Năm 1990 1995 2000 2002 2004 2006 2008 Theo miền Miền Bắc 8216 24151 23335 18455 Miền Nam 47632 71643 89880 89528 Theo tỉnh chúng tôi 8330 10420 25089 36547 49190 67537 39531 Long An 113 138 877 2080 3822 5765 5157 Sơn La 3540 4496 Bình Dương 200 256 1820 2200 3983 3112 Hà Tây 2988 3981 3567 Hà Nội 3199 3322 Nước ta có 5 địa bàn chăn nuôi bò sữa trọng điểm là huyện Ba Vì (Hà Nội); huyện Mộc Châu (Sơn La); Đà Lạt (Lâm Đồng); xã Phù Đổng (Gia Lâm – Hà Nội) và ngoại ô thành phố Hồ Chí Minh và có 1 số trang trại bò lớn, hiện đại: trang trại bò sữa ở Nghệ An . Bò sữa Việt Nam hiện nay chủ yếu là bò lai HF (Holstein Friesian) chiếm gần 85% tổng số đàn bò sữa. Tuy nhiên nguồn giống bò sữa trong nước vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cho phát triển chăn nuôi trong nước, ước tính mỗi năm nước ta kim ngạch nhập khẩu bò sữa gấp 3.5 lần lượng xuất khẩu. Biểu đồ 2.4: Kim ngạch xuất nhập khẩu bò sữa 2.4. Vai trò, tác dụng của sữa chua , , , [3] Quá trình sinh hoá chủ yếu xảy ra trong lên men sữa chua là đường lactose đầu tiên chuyển hoá thành glucose. Sau đó các đường đơn này chuyển hoá thành axit pyruvic, cuối cùng tạo thành axit lactic nhờ tác dụng của Lactatdehydrogenase do vi khuẩn sinh ra trong quá trình lên men. Một số biến đổi hoá sinh chính diễn ra trong quá trình lên men được thế hiện trong hình sau: Sơ đồ quá trình lên men lactic trong sản xuất sữa chua Trong quá trình lên men ngoài axit lactic còn sinh ra hàng loạt các sản phẩm khác; axit hữu cơ, rượu, este, CO2…. Các casein tồn tại trong sữa dưới dạng caseinnate canxi sẽ tác dụng với axit lactic được sinh ra trong quá trình lên men tạo thành axit caseinic ở dạng tự do không hoà tan, tạo khối đông cho sữa. 2.7. Quy trình sản xuất sữa chua Sữa tươi Kiểm tra chất lượng Tiêu chuẩn hóa Làm sạch Làm lạnh (4 – 60C) Đồng hóa (600C/200bar) Tạm chứa nếu chưa sản xuất ngay Thanh trùng (950C/300s) Gia nhiệt (400C) Làm nguội (40 – 450C) Lên men (40 – 450C) Bổ sung chủng vi sinh vật Làm nguội (20 – 250C) Bảo quản lạnh (4 – 60C) Rót PHẦN 3. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.1. Đối tượng nghiên cứu Dây chuyền sản xuất sữa chua ăn tại công ty cổ phần sữa Quốc tế IDP. 3.2. Nội dung nghiên cứu – Tìm hiểu về công ty sữa quốc tế IDP. + Sự hình thành, phát triển của Công ty sữa quốc tế IDP. + Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty sữa quốc tế IDP. + Ngành nghề kinh doanh của Công ty sữa quốc tế IDP. + Tìm hiểu quy trình sản xuất của sữa quốc tế IDP. – Quy trình sản xuất sữa chua ăn + Quy trình sản xuất sữa chua ăn và thuyết minh quy trình. + Thiết bị thực hiện từng công đoạn, thông số kỹ thuật của thiết bị. – Quy trình kiểm soát chất lượng + Kiểm tra chất lượng nguyên liệu + Kiểm tra quy trình sản xuất + Kiểm tra chất lượng sản phẩm 3.3. Phương pháp nghiên cứu 3.3.1. Từ trực tiếp sản xuất Quan sát toàn bộ quy trình sản xuất. – Phỏng vấn: Thu thập thông tin từ ban giám đốc, phòng tổ chức hành chính, phòng bảo đảm chất lượng, bộ phận sản xuất và bộ phận kinh doanh. Thu thập thông tin từ trưởng ca, nhóm trưởng, đồng nghiệp, những người công nhân trực tiếp sản xuất… – Tham gia trực tiếp vào dây chuyền sản xuất. 3.3.2. Tìm hiểu tài liệu Tham khảo tài liệu kỹ thuật của nhà máy: Tìm hiểu hồ sơ sản xuất, tìm hiểu tài liệu tiêu chuẩn chấ

【#9】Thị Trường Sữa Sắp Có Thêm ‘bigboy’ Sau Khi Idp Đổi Chủ

Năm 2014, VinaCapita và Daiwa PI Partners đã rót 45 triệu USD vào Công ty cổ phần sữa Quốc tế (IDP), doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu sữa Ba Vì. Tỷ lệ sở hữu của nhóm nhà đầu tư nước ngoài khi đó là 70%. Khoảng 30% cổ phần còn lại do gia đình ông Nguyễn Tuấn Khải và Tổng giám đốc IDP khi đó là phù thủy marketing Trần Bảo Minh sở hữu.

Trong 5 năm qua, IDP đã để lại dấu ấn không nhỏ trên thị trường với nhãn hiệu Sữa Ba Vì, Love’in Farm. Tuy vậy so với các doanh nghiệp khác trong ngành như Vinamilk, Dutch Lady, TH Milk thì quy mô IDP còn khá nhỏ.

Tình hình tài chính của IDP cũng không khả quan thông qua các báo cáo của VinaCapital, giá trị khoản đầu tư đã giảm sâu. Cụ thể, đến giữa năm 2021, giá trị khoản đầu tư này chỉ còn được ghi nhận là 25 triệu USD.

VinaCapital đã thực hiện tái cấu trúc IDP và hướng đến việc tìm kiếm nhà đầu tư mới cho khoản đầu tư khó khăn này. Đến nay dường như việc đàm phán đã có kết quả khi VinaCapital giảm tỷ lệ sở hữu.

Đồng thời với sự xuất hiện của cổ đông mới, Đại hội cổ đông mới đây của IDP đã thông qua việc cho phép Công ty Cổ phần Blue Point mua đến 90% cổ phần của công ty mà không phải chào mua công khai.

Công ty Cổ phần Blue Point được thành lập năm 2021 tại chúng tôi do ông Nguyễn Hữu Thành làm Tổng giám đốc. Ông Thành được cho là có mối liên hệ với một tập đoàn hàng tiêu dùng lớn của Việt Nam. Tập đoàn từng thể hiện tham vọng mở rộng sang lĩnh vực sữa và dược phẩm trong chiến lược xây dựng tập đoàn tiêu dùng – bán lẻ lớn nhất cả nước.

Đáng chú ý, Hội đồng quản trị của Công ty Sữa Quốc Tế đã bổ sung thêm hai thành viên là ông Tô Hải và ông Hồ Sỹ Tuấn Phát. Ông Tô Hải là Tổng giám đốc của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), công ty dẫn đầu về dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB) và có vai trò lớn trong các vụ M&A của nhiều tập đoàn tại Việt Nam.

Trong khi đó ông Hồ Sỹ Tuấn Phát mới đây trở thành Tổng Giám đốc của Lothamilk (Sữa tươi Long Thành), doanh nghiệp có lịch sử 20 năm ở Đồng Nai. Xuất phát từ một liên doanh với doanh nghiệp Đài Loan, năm 2021 trở thành công ty 100% vốn trong nước. Sau đó Lothamilk được tái cấu trúc, công bố hình ảnh mới, mở rộng nhà máy chế biến.

【#10】Đánh Giá Công Ty Cổ Phần Sữa Quốc Tế Idp, Có Nên Làm Việc Tại Công Ty Cổ Phần Sữa Quốc Tế Idp?

Được thành lập năm 2004, Công ty cổ phần sữa quốc tế (IDP) có trụ sở và nhà máy chế biến các sản phẩm sữa đặt tại hai địa danh có nguồn nguyên liệu lớn của nước ta. Nhà máy sữa Chương Mỹ cách trung tâm thủ đô Hà Nội 25 Km về phía tây. Và nhà máy Sữa Ba Vì tại xã Tản Lĩnh, Huyện Ba Vì, Hà Nội đã đi vào hoạt động từ đầu năm 2010.

Ngay từ những ngày đầu bước vào hoạt công ty đã thực hiện đầu tư mua sắm lắp đặt dây chuyền sản xuất sữa hiện đại, công nghệ tiến tiến từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như: dây truyền chế biến sữa của tập đoàn APV Âu Châu, dây chuyền thiết bị đóng gói khép kín của tập đoàn Tetra Pak Thuỵ Điển. Đây là hệ thống dây chuyền thiết bị công nghệ vào loại hiện đại bậc nhất tại Châu Á và Thế Giới.

Dòng sản phẩm chủ đạo của công ty đưa ra thị trường mang thương hiệu “Ba Vì” bao gồm: sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng, sữa chua ăn Ba Vì. Ngoài ra còn có các dòng sản phẩm khác như: sữa tươi tiệt trùng z’Dozi nhiều hương vị, sữa thanh trùng Purina…

Các sản phẩm của Công ty IDP đã được Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội công nhận là “Sản phẩm Công Nghiệp chủ lực” của Thành Phố. Tháng 3 năm 2010 thương hiệu sữa Ba Vì đã được tổ chức Trade Leaders Club có trụ sở tại Madrid, Tây Ban Nha quyết định trao cúp và giấy chứng nhận giải thưởng Europe Golden Award for Quality (Giải thưởng Cúp Vàng Châu Âu về Chất lượng).

Lễ trao tặng cúp vàng và chứng nhận có sự tham dự của các Đại sứ quán và các doanh nghiệp đến từ hơn 30 Quốc gia trên toàn Thế giới.

Sản phẩm của công ty chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam và đang thực hiện những hoạt động xúc tiến để đưa sản phẩm xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á.