【#1】Bầu Tám Tháng Bị Phù Chân, Một Số Thông Tin Các Mẹ Cần Lưu Ý

Bà bầu tám tháng bị phù chân- nguyên nhân dẫn đến?

Vào các tháng cuối của thai kì, các mẹ bầu thường bị phù chân tay, dân gian gọi là hiện tượng ” máu xuống chân”. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phù chân ở bà bầu:

Thứ nhất, là do sự cản trở máu về tim

Đây có thể là do sự phát triển của thai nhi, gây áp lực lên vùng bụng, vô tình tạo sức ép khá lớn lên các tĩnh mạch, vùng chậu làm máu khó chay về tim. Ngoài ra, còn do mặc quần áo chật, hoạt động nặng, ngồi lâu trong một tư thế, kích thước thai lớn…

Thứ hai, là do hoạt động bơm máu lên các vùng cơ chân bị giảm.

Đây có thể là do thói quen mang giày cao gót, hay ngồi nhiều hoặc xảy ra ở các bệnh nhân bị liệt hay có vấn đề về thần kinh

Dưới tác động của hai yếu tố này se khiến máu ứ trệ và gây tăng áp lực trong lòng tĩnh mạch bàn chân, khiến dịch khó thoát ra ngoài được gây phù. Vì vậy, khi thấy các dấu hiệu này chúng ta cũng nên điều trị kịp thời mà không nên bỏ qua.

Mách bạn một số bài thuốc dân gian có tác dụng giảm chứng phù nề ở phụ nữ mang thai

Cá chép nấu với gừng tươi

Cá chép đem rửa sạch, bỏ hết nội tạng. Kết hợp nấu canh với gừng và một số vị thuốc như bạch truật, phục linh, trần bì, đương quy. Lưu ý, các vị thuốc phải bỏ vào một cái bọc vải về nấu cùng. Sauk hi canh được, bỏ bọc thuốc đi, uống nước canh khi đói. Tác dụng rất tốt trong việc trị phù chân ở phụ nữ mang thai.

Dùng hạt mùi

Hạt mùi đem rửa sạch, sao khô, cho nước vào sắc. Khi lượng giảm đi một nửa khi lấy nước để uống. Ngoài ra. Còn có thể kết hợp với thường thốt nốt để có hương vị thảo mộc, dễ uống hơn.

Vỏ gừng kết hợp với hoàng kì

Gừng tươi rửa sạch, lấy vỏ. Kết hợp với bí đao và một số loại thuốc như hoàng kì, táo tàu và vỏ phục linh. Cho nửa lít nước vào, sắc lấy khoảng 300ml nước. Có thể cho thêm ít đường trắng để uống. Chia thành các bừa nhỏ, dùng dần trong ngày.

Một số lưu ý về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi dành cho bà bầu tám tháng bị phù chân

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Các mẹ bầu cần phải đảm bảo cung cấp nguồn đạm cho cơ thể bằng cách ăn nhiều các thực phẩm giàu protein , các loại hải sản; thịt các loại động vật và một số loại đậu…

Đồng thời nên ăn gan để phòng tránh thiếu sắt cho cơ thể

Có tư thế nghỉ ngơi thích hợp

Để

Chú ý khi làm việc nên kê một chồng sách dưới gầm bàn làm việc để gác chân cho thoải mái.

Nên thường xuyên làm động tác duỗi thẳng chân mỗi khi ngồi để làm căng cơ bắp. Đồng thời xoay cổ chân và các ngón chân để thể dục.

Thường xuyên tập thể dục đều đặn

Các mẹ bầu nên chú ý tập thể dục vừa phải và đều đặn. Có thể đi bộ, đi xe đạp đặc biệt là bơi. Vì khi ngâm mình dưới nước, sẽ làm giảm phù chân tạm thời.

Lựa chọn các trang phục thích hợp

Các mẹ bầu nên chọn lựa mặc các bồ đồ thoải mái để khiến bản thân dễ chịu. Đồng thời nên đi các đôi giày bệt, kích thước hợp lý với chân.

Ngoài ra các mẹ bầu có thể dùng thảo dược Anh Minh Đường để ngâm chân

Đây là sản phẩm ngâm chân rất tốt, là một bài thuốc quý, được đông đảo các mẹ bầu lựa chọn.

Sản phẩm được kết từ các loại thảo dược từ thiên nhiên như: xuyên khung, xương bồ, kê huyết đằng, quế chi, tang ký sinh, ngũ gia bì… và các dược liệu quý hiếm khác. Có tác dụng giúp giản nở mạch máu, lưu thông tuần hoàn máu làm bà bầu cảm thấy dễ chịu. Đồng thời giúp hạn chế các biểu hiện phù chân khi mang thai.

【#2】Nguyên Nhân Mẹ Bầu Bị Phù Chân Tháng Cuối

Phù chân khi mang thai là như thế nào?

Phù chân là hiện tượng sinh lý bình thường ở thai phụ, nó có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ, tùy thuộc vào cơ địa từng mẹ bầu, nhưng bệnh lý này khi mang thai tháng cuối sẽ phổ biến hơn trong thai kỳ do trọng lượng thai nhi ngày càng to, chiếm một thể tích lớn trong khoang bụng người mẹ, tạo sức ép lớn lên tĩnh mạch dưới khiến máu khó lưu thông, gây phù nề. Bên cạnh đó, sưng phù có thể là tín hiệu ban đầu của tiền sản giật, một hội chứng cao huyết áp trong thai kỳ và rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời khi mang thai.

Mẹ bầu bị phù chân

Triệu chứng phù chân ở mẹ bầu

Thai phụ bị sưng phù lâu ngày, dù đã nghỉ ngơi mà vẫn không giảm bớt, thậm chí kèm theo đau đầu, đau dữ dội vùng dưới xương sườn, rối loạn thị giác, sưng cả tay và mắt, mờ mắt, đau bụng thì đây là dấu hiệu báo nguy và nếu đến giai đoạn này, mẹ bầu lẫn thai nhi đang trong tình trạng khẩn cấp. Tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi và có thể làm suy thai hoặc sinh non. Do đó mẹ bầu cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Vì sao bà bầu bị phù chân tháng cuối?

Nguyên nhân chính gây ra phù chân ở bà bầu là do:

Những thay đổi trong máu

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tự động đẩy mạnh khả năng sản xuất máu, làm cho lượng máu được tạo ra nhiều hơn bình thường tới 50%. Lượng máu bao gồm các dưỡng chất này được dùng để nuôi dưỡng bào thai. Tuy nhiên, nó cũng chính là nguyên nhân gây sưng phù cơ thể của thai phụ.

Sự thay đổi về trọng lượng cơ thể

Trong suốt thai kỳ, các mẹ bầu thường tăng từ 8kg cho đến 20kg. Điều này sẽ tạo áp lực khá lớn nên đôi chân. Do đó, chân thường bị sưng.

Trọng lượng cơ thể tăng khiến mẹ bị phù chân

Giãn tĩnh mạch giai đoạn mang thai

Một số ảnh hưởng của thay đổi nội tiết tố thời kỳ mang thai, sử dụng đồ uống có cồn, rượu hoặc nhiệt độ môi trường nóng, ẩm nhiều cũng dẫn đến tình trạng, phù chân khi mang bầu.

Ngoài ra mặc đồ quá chật, làm những công việc quá với sức khỏe của mình khiêng vác nặng, chơi các môn thể thao nặng làm gia tăng áp lực trong ổ bụng hay trong lồng ngực như tập tạ, đi giày cao gót. Những nguyên nhân này cũng có thể gây ra phù chân.

Ngoài ra, các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cũng dẫn đến tình trạng ho nhiều và dai dẳng.

Những cách giảm phù chân khi mang thai những tháng cuối

  • Hạn chế ăn mặn: Mẹ bầu càng ăn mặn, cơ thể càng tích trữ nhiều nước hơn, dẫn đến tình trạng phù chân khi mang thai càng thêm nghiêm trọng. Hơn nữa, việc ăn mặn cũng ảnh hưởng không tốt đến huyết áp, mẹ bầu nên đặc biệt lưu ý.
  • Uống nước: Nước là phương pháp tự nhiên giúp các mẹ bầu đào thải hết các độc tố trong cơ thể mình ra ngoài. Uống đủ nước khi mang thai giúp các cơ quan chức năng trong cơ thể hoạt động hài hòa và nhịp nhàng hơn. Đồng thời cũng tránh được quá trình tích lũy chất lỏng gây phù.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều loại thực phẩm có chứa nhiều protein như: đậu đỗ, các sản phẩm từ sữa, ăn nhiều rau xanh như cải bắp, rau ngót… và các loại hoa quả, trái cây. Khuyến khích ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin, canxi, và kẽm. Hạn chế thức ăn vặt.

Xây dựng thực đơn khoa học cho bà bầu bị phù chân

  • Hạn chế đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu. Khi ngồi không nên vắt chéo chân mà hãy duỗi thẳng chân để máu dễ dàng lưu thông.
  • Không nên đi giày cao gót. Mang giày phù hợp, giày quá chật cũng khiến máu bị dồn về phía chân nhiều hơn. Mẹ bầu nên chọn những đôi giày bệt rộng rãi và thoải mái
  • Vận động nhẹ nhàng bằng những bài tập tốt cho mẹ bầu như yoga, bơi lội, đi bộ… chúng sẽ giúp máu được lưu thông dễ dàng hơn.
  • Kê cao chân khi nằm: Cách này sẽ giúp giảm bớt lượng máu dồn xuống chân, hạn chế bớt tình trạng sưng phù. Khi ngồi, mẹ bầu cũng nhớ kê thêm ghế nhỏ dưới chân và thường xuyên nhúc nhích chân để không bị tê, mỏi.